Cẩn trọng với dung dịch trị bệnh tay chân miệng

Trên mạng xã hội đang có nhiều người rao bán các loại dung dịch nước sát khuẩn, mỹ phẩm có công dụng phòng ngừa hoặc điều trị dứt điểm nhiều loại bệnh cho trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh tay chân miệng.

Nước sát khuẩn, xịt men vi sinh có tên Baby Biotics được rao bán nhiều trên mạng, giá bán từ 700.000 đồng đến 800.000 đồng/chai, được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ: chỉ cần xịt lên da sẽ phòng tránh được côn trùng cắn (như muỗi, kiến ba khoang); có thể chữa khỏi mụn sữa nấm da, lở miệng, nứt da do trời lạnh, bệnh chốc lở. Đặc biệt, sản phẩm còn được giới thiệu là bổ sung 150 triệu men vi sinh 100% tự nhiên đang còn sống, giúp hỗ trợ trẻ nhỏ diệt toàn bộ vi khuẩn trên da, thậm chí chống lại bệnh tật cho trẻ.

Chủ cửa hàng V.N. (bán nước sát khuẩn, xịt men vi sinh này tại quận Tân Bình, TPHCM) khẳng định: “Sản phẩm này có thể chống virus, chữa khỏi bệnh tay chân miệng cho trẻ trong vòng 24 giờ. Với trẻ bệnh tay chân miệng, bôi dung dịch sẽ giúp bé nhanh khỏi bệnh, có sức đề kháng cao, các vết mẩn đỏ nhanh lành, không để lại sẹo. Còn muốn diệt vi khuẩn trên cơ thể trẻ, chỉ cần xịt dung dịch này lên da 1 đến 2 lần/ngày sau khi bé tắm hoặc thay bỉm xong”.

Phần lớn các sản phẩm này được quảng cáo là xuất xứ từ Mỹ, chủ yếu về Việt Nam theo đường xách tay. Tin lời quảng cáo, nhiều phụ huynh đã mua về để phòng bệnh và chữa bệnh cho con trẻ. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội cũng đang lan truyền bài thuốc chữa bệnh tay chân miệng bằng cách tắm nước nấu từ rau sam, lá bàng, bạc hà... Nhiều gia đình cố chữa cho con theo các phương pháp này dài ngày, trong khi bệnh của trẻ có thể có biến chứng nặng, nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời sẽ hết sức nguy hiểm.

Hiện nay, dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng do lây truyền. Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh bệnh nhi không nên sử dụng các loại thuốc bán tràn lan thiếu căn cứ khoa học như hiện nay để tự chữa trị tại nhà cho trẻ. Bác sĩ Huỳnh Lâm Thùy Trinh (Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết: “Đến nay vẫn chưa có thuốc hay vaccine đặc trị bệnh tay chân miệng. Việc rao bán các loại thuốc có công dụng chữa khỏi ngay bệnh tay chân miệng là hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Bệnh tay chân miệng là do virus gây ra, nếu sử dụng những loại lá nấu nước tắm cho trẻ như thông tin lan truyền trên mạng xã hội cũng không có tác dụng. Nếu tùy tiện sử dụng còn có thể khiến bệnh nặng hơn, dị ứng và thậm chí lở loét toàn thân. Bệnh tay chân miệng rất dễ lây lan, khi trẻ có dấu hiệu lòng bàn tay, bàn chân nổi mẩn đỏ, sốt, thường bị giật mình lúc thức hay lúc bắt đầu thiu thiu ngủ, có thể biểu hiện hốt hoảng, thì nên cách ly trẻ bệnh không cho đến trường, vệ sinh nhà cửa, đồ chơi của trẻ sạch sẽ. Nên đưa trẻ tới bác sĩ chuyên khoa để được điều trị theo phác đồ”.

Bệnh tay chân miệng ban đầu thường có diễn biến nhẹ nhưng cũng có thể gặp biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, dẫn tới tử vong, diễn biến rất nhanh chỉ trong vòng vài giờ. Nếu phát hiện sớm được bệnh, có thăm khám, hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng cách, trẻ sẽ hoàn toàn khỏi bệnh và phục hồi sau 7 - 10 ngày.

Nên ưu tiên hàng đầu việc phòng bệnh cho trẻ, nếu chẳng may trẻ mắc bệnh thì cần phải đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế, thực hiện việc điều trị, theo dõi và chăm sóc đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự chữa trị ở nhà bằng thuốc rao bán trên thị trường, cũng không nấu nước tắm bằng các loại lá, làm mất đi thời điểm vàng chữa trị cho trẻ.

Tin cùng chuyên mục