Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

Trong thời gian gần đây, có một số trang Facebook cá nhân đăng những thông tin, hình ảnh nhằm mục đích xuyên tạc, bôi xấu người khác hoặc câu like.
Tin thất thiệt về việc tìm thấy máy bay MH370 còn nguyên vẹn, rất vô lý nhưng vẫn được nhiều người cả tin chia sẻ về trang Facebook cá nhân
Tin thất thiệt về việc tìm thấy máy bay MH370 còn nguyên vẹn, rất vô lý nhưng vẫn được nhiều người cả tin chia sẻ về trang Facebook cá nhân
Nhiều người dùng Facebook đã không tỉnh táo sàng lọc, vô tình tiếp tay lan truyền thông tin thất thiệt, vi phạm pháp luật. Quan tâm vấn đề này, nhiều bạn đọc đã nêu ý kiến phân tích, cảnh báo cẩn trọng khi giao tiếp trên mạng xã hội.
Tin tức giả đang tràn lan trên Facebook
Mạng xã hội Facebook giúp mọi người tương tác, trò chuyện, trao đổi thông tin nhanh trong mọi hoàn cảnh, nhất là về hình ảnh và video. Qua đó giúp mọi người xích lại gần nhau hơn; đồng thời cũng giúp chính quyền địa phương nắm bắt được nhiều thông tin nóng (về an ninh trật tự, môi trường…) và có thêm một kênh để tiếp nhận dư luận. Tuy nhiên, trên Facebook cũng có không ít tin tức giả, “giật gân”, thu hút được sự hiếu kỳ của cư dân mạng nên lan truyền một cách chóng mặt, gây xôn xao trong cộng đồng mạng lẫn đời thực. Có nhiều người đưa thông tin lên Facebook một cách cố ý bịa đặt, hoặc khi chỉ nghe phong thanh, chưa chính xác, vậy mà vẫn có nhiều người chia sẻ chỉ để câu like, câu view. Những thành phần chống phá Đảng và Nhà nước ta cũng đã tận dụng hiệu ứng này để tung tin thất thiệt nhằm mưu đồ chính trị.
Điều đáng trách là hiện nay có một số phóng viên trẻ “tác nghiệp” theo kiểu nhặt nhạnh thông tin trên Facebook mà không kiểm chứng nguồn tin đến nơi đến chốn, bỏ quên chuẩn mực và trách nhiệm nhà báo khi tham gia mạng xã hội. Tin tức giả đang lan truyền rất nhanh, rất mạnh trên Facebook. Mọi người phải hết sức cẩn trọng khi tham gia mạng xã hội để không bị sập bẫy của những kẻ tung tin thất thiệt. 
NGUYỄN THANH VŨ 
(quận Tân Phú, TPHCM)
Kiểm chứng khi chia sẻ thông tin
Một giáo viên trung học ở quận 2 (TPHCM) đã lên Facebook của mình đăng tin một đồng nghiệp ở trường làm lộ đề thi. Do thông tin không có căn cứ, giáo viên này đã bị đồng nghiệp khởi kiện dân sự, sau đó phải bồi thường hàng chục triệu đồng vì xúc phạm danh dự, uy tín của đồng nghiệp. Trước đó, một người dùng Facebook đã bị xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng do bịa đặt, tung tin cầu Rồng (ở TP Đà Nẵng) bị bão đánh sập. Thực tế có nhiều trường hợp người dùng Facebook bịa đặt, tung tin đồn nhảm trên mạng xã hội là do “chơi ngông” và thường với mục đích câu like, tạo sự chú ý, chứ hoàn toàn không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí xúc phạm đến nhân phẩm, uy tín, danh dự của người khác, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Trang Facebook cá nhân của mỗi người là nơi ghi lại những nghĩ suy, cảm xúc, hình ảnh và sẻ chia với bạn bè, cộng đồng. Thế nhưng, không có nghĩa là trên trang cá nhân người dùng Facebook muốn làm gì thì làm, muốn nói gì thì nói. Với hành vi bịa đặt gây ra hệ lụy cho người khác và đời sống xã hội, chủ nhân của trang Facebook cá nhân có thể bị xử lý hành chính, bị phạt tiền và bị bồi thường cho người khác. Thậm chí, nếu gây nguy hiểm và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, người dùng Facebook cần cẩn trọng kiểm chứng khi chia sẻ thông tin về trang cá nhân, đừng nên đùa dại trên Facebook dù với bất kỳ mục đích gì.  
NGUYỄN ĐƯỚC 
(quận 5, TPHCM)
Tỉnh táo trước những tin đồn nhảm, phá hoại
Trên mạng xã hội Facebook, kẻ xấu đang dùng rất nhiều chiêu trò để lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin vào đọc trang cá nhân của họ. Nhiều người dùng Facebook đã vô tình PR không công, giới thiệu những thông tin bẩn phổ biến rộng hơn thông qua hình thức tag, share. Điều đó thật sự nguy hiểm khi những tin giả, tin xuyên tạc mang tính phản động, chống phá Đảng và Nhà nước ta thản nhiên bước vào đời sống của mọi người như một điều bình thường. Theo Điều 64 Nghị định 174/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt 20 - 30 triệu đồng. Vì vậy, cư dân mạng không nên đưa tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến xã hội và đất nước, gây hệ lụy cho mình. Cần tỉnh táo suy xét, kiểm chứng những tin “giật gân” trên Facebook trước khi tin và chia sẻ. Đừng vì chạy theo tâm lý đám đông, a dua bình luận mà vô tình làm cho tin đồn trở nên mạnh hơn, gây tác hại nặng nề hơn.
Để lành mạnh hóa môi trường mạng xã hội, người dùng Facebook cần phải tỉnh táo, cân nhắc sàng lọc trước rừng thông tin thật giả lẫn lộn. Cẩn trọng việc kết bạn trên Facebook, chỉ nên vào những trang đáng tin cậy, nếu thấy “có vấn đề” nên thoát ra ngay lập tức. Mỗi cá nhân nên có ý thức tẩy chay những cái xấu trên mạng xã hội cũng như trong đời thực. 
ĐẶNG TRUNG THÀNH 
(quận Bình Tân, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục