Cẩn thận với nguy cơ cháy ở các cơ sở thờ tự ​

Nguy cơ cháy nổ tại nhiều di tích hiện hữu ở các địa phương là khá cao và thực tế đã xảy ra một số vụ cháy như Nhang án chùa Bút Tháp (Bắc Ninh); nhà Tổ chùa Tĩnh Lâu (Hà Nội), đình làng Quỳnh Đôi (Thái Bình)… Nguyên nhân chính của các vụ cháy, nổ nêu trên là việc quản lý tại một số di tích còn bị buông lỏng, phương án bảo vệ di tích không có hoặc chỉ lập cho có.

Ngày 26-2, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018 đã làm việc với hàng loạt bộ, ngành về vấn đề này.

Đáng lưu ý, theo Báo cáo của Bộ VH-TT-DL, giai đoạn 2014 - 2018, tại cơ quan Bộ VH-TT-DL cũng như các đơn vị trực thuộc không để xảy ra vụ cháy, nổ nào dẫn đến thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ tại nhiều di tích hiện hữu ở các địa phương là khá cao và thực tế đã xảy ra một số vụ cháy như Nhang án chùa Bút Tháp (Bắc Ninh); nhà Tổ chùa Tĩnh Lâu (Hà Nội), đình làng Quỳnh Đôi (Thái Bình)…

Cẩn thận với nguy cơ cháy ở các cơ sở thờ tự ​ ảnh 1 Đình cổ Lưu Xá, xã Đông Phương, huyện Đông Hưng (Thái Bình) bị cháy dữ dội, vào cuối năm 2017
Nguyên nhân chính của các vụ cháy, nổ nêu trên là việc quản lý tại một số di tích còn bị buông lỏng, phương án bảo vệ di tích không có hoặc chỉ lập cho có. Bộ máy trông coi một số di tích còn mỏng, có nơi giao phó hoàn toàn cho các cụ cao tuổi hoặc trụ trì, thủ từ; việc bài trí trong di tích còn chưa được gọn gàng, đồ đốt vàng mã còn nhiều… Hạn chế về kinh phí bảo vệ, tu bổ, tôn tạo cũng dẫn đến việc một số di tích chưa được trang bị đầy đủ hệ thống PCCC nên khi xảy ra cháy đã không có đủ phương tiện để xử lý kịp thời.

Nhất trí với nhiều đánh giá được nêu trong báo cáo của Bộ về những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC, Đoàn giám sát đề nghị Bộ VH-TT-DL xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, cơ sở trong công tác PCCC theo đúng quy định của pháp luật. Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát phải tiến hành nghiêm túc, coi đây là một trong các yếu tố quyết định việc thực hiện hiệu quả Luật PCCC; quan tâm, đánh giá cụ thể công tác PCCC tại các di tích lịch sử, di tích quốc gia.

Với cùng nội dung, cùng ngày, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đã chủ trì cuộc làm việc với nhiều bộ, ngành khác, gồm các Bộ: NN-PTNT, GD-ĐT, KH-CN, KH-ĐT.

Tin cùng chuyên mục