Cần kiểm soát tốt hoạt động đánh bắt hải sản

Ngày 9-11, tại TPHCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản có cuộc họp với bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.
Từ ngày 31-10 đến 3-11, Tổ công tác IUU VASEP đã đến 3 tỉnh trọng điểm khai thác hải sản ở miền Trung là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Bình Thuận để tìm hiểu về quản lý nghề cá; quy trình cấp giấy xác nhận, chứng nhận khai thác; những bất cập trong quản lý.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP, thành viên tổ công tác, các địa phương còn phải cải thiện và làm tốt hơn để khắc phục một số bất cập trong việc ghi và nộp nhật ký khai thác; nâng cấp cơ sở dữ liệu tàu thuyền, sản lượng khai thác, loài thủy sản khai thác… 

VASEP cho biết đã kiến nghị với Bộ NN-PTNT nhanh chóng thành lập tổ công tác IUU quốc gia; tổ chức sớm Hội nghị toàn quốc về “IUU & thẻ vàng” và sớm lập kế hoạch hành động “6 tháng tránh thẻ đỏ” để tập trung xử lý các tồn tại, bất cập; rà soát để đưa một số nội dung chính mà EU đã khuyến nghị sẽ xem xét, vào Luật Thủy sản. Tàu cá phải bật thiết bị hành trình suốt chuyến đi. VASEP sẽ phát hành Sách trắng về chương trình chống khai thác IUU để truyền thông mạnh hơn về nỗ lực của Việt Nam hướng tới việc hoàn thiện hệ thống quản lý nghề cá. Thuê tư vấn nước ngoài thực hiện nghiên cứu, báo cáo và đưa ra các đề xuất thực hiện cho Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Hải sản nhận định, không còn nhiều thời gian trong nỗ lực hành động để hy vọng tiếp tục giữ lại thẻ vàng, không bị EU giơ thẻ đỏ, trước khi tiếp tục phấn đấu để trở về thẻ xanh.  

Bà Miriam Garcia Ferrer ghi nhận những nỗ lực của VASEP và cho rằng câu chuyện không dừng ở thẻ vàng mà trong bối cảnh lớn hơn, đó là thúc đẩy hợp tác song phương về hiệp định tự do thương mại EVFTA đang trong quá trình rà soát pháp lý để phê chuẩn. Việt Nam có thể tìm hiểu kinh nghiệm từ Philippines và Thái Lan trong việc kiểm soát tốt hoạt động đánh bắt hải sản. Theo bà Miriam Garcia Ferrer, thẻ vàng là để nhắc nhở chúng ta đối thoại nghiêm túc, chưa tác động đến hoạt động thương mại nhưng là tín hiệu cho những gì có thể xảy ra. 

“Chúng tôi không áp đặt mà gợi ý làm theo chuẩn quốc tế. EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nhưng Việt Nam phải xem những việc đó là để bảo vệ tài sản của chính mình, biết quản lý một cách tự nguyện, không phải để đối phó. EU lắng nghe và ghi nhận những gì đã làm, không phải từ những cam kết” bà Miriam Garcia Ferrer nói.

Tin cùng chuyên mục