Cần giữ tôn nghiêm đường vào lăng mộ Đại tướng ​

Con đường trải nhựa dẫn vào khu lăng mộ Đại tướng, người dân chăn dắt bò ngang nhiên đi lấn hết lòng đường. Không những thế, hai bên đường, người dân chen chúc bán hoa, hương cho khách đến viếng, không chỉ bán trên lề mà còn lấn có khi tới hơn nửa đường để chào mời khách... 
Tháng 7, tháng đền ơn đáp nghĩa, tháng mà các chuyến về nguồn được các cơ quan, đoàn thể, cá nhân… tổ chức để tri ân những liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Những năm gần đây, ngoài các điểm đến như Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9… còn một điểm đến nữa, đó là lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại vùng biển Vũng Chùa - Đảo Yến, thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 
Dọc con đường vào viếng mộ Đại tướng có 103 bậc thang bằng gỗ, 103 cây hoa mai và 103 cây hoa ban Điện Biên tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng. Gần 4 năm hình thành khu lăng mộ, mỗi ngày có hàng ngàn người đến viếng. Tuy nhiên, hiện nay tấm biển chỉ dẫn đường vào khu lăng mộ trên quốc lộ 1A và cả tấm biển rẽ phải ngay ngã ba lối vào khu lăng mộ đã bị bong tróc sơn không còn nhìn rõ khiến nhiều đoàn khách đã đi nhầm đường… Chưa kể, con đường trải nhựa dẫn vào khu lăng mộ Đại tướng, người dân chăn dắt bò ngang nhiên đi lấn hết lòng đường. Bò còn phóng uế ra đường làm mất vệ sinh. Không những thế, hai bên đường, người dân chen chúc bán hoa, hương cho khách đến viếng. Mỗi điểm bán cách nhau từ 5-10m, người dân không chỉ bán trên lề mà còn lấn có khi tới hơn nửa đường để chào mời khách... 
Đáng nói ở đây, người bán hoa chủ yếu là người già và trẻ em. Trong lề đường, dễ dàng bắt gặp những người bịt kín mặt, núp trong bụi cây, dù bạt hoặc sau các thùng đựng hoa để chỉ đạo các cụ già và trẻ em bán hoa, sau đó thu tiền. Tình trạng sử dụng lao động như vậy để đánh động lòng trắc ẩn của khách thập phương rất mất an toàn giao thông. Thậm chí, ngay tại vọng gác, lối lên khu lăng mộ có tấm biển ghi rõ, cấm viếng vòng hoa. Thế nhưng, vòng hoa vẫn được các điểm bán kinh doanh, chèo kéo khách. Nhiều khách đã mua vòng hoa, sau đó vì quy định phải bỏ lại khu bãi rác. 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Thuận, một chiến sĩ biên phòng canh giữ khu lăng mộ, cho biết: Việc cấm viếng vòng hoa đã được thông báo trên các phương tiện truyền thông cách đây hai năm. Tuy nhiên, rất nhiều người dân vẫn bán và nhiều đoàn khách đã đem vòng hoa đến viếng, bị tịch thu, bỏ rác rất lãng phí. Tình trạng này diễn ra và tồn tại hàng năm nay rồi. Thiết nghĩ, nơi tôn nghiêm, này cần được chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa. 

Tin cùng chuyên mục