Cần đưa vào quy định điều tra xã hội học khi thu hồi đất

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị cần phải điều tra xã hội học khi thu hồi đất thực hiện các dự án, đồng thời, khi hỗ trợ tái định cư phải có nhiều phương án để người dân lựa chọn. 
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (Bình Chánh). Ảnh: Đ.T.G
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (Bình Chánh). Ảnh: Đ.T.G

Góp ý dự thảo “Quy định về quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM” mới đây, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị cần phải điều tra xã hội học khi thu hồi đất thực hiện các dự án, đồng thời, khi hỗ trợ tái định cư phải có nhiều phương án để người dân lựa chọn.

Trong những năm qua, khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại một số dự án đã xảy ra việc người dân không hợp tác trong quá trình đo đạc, kiểm đếm; không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; không bàn giao đất thu hồi; không chấp hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Một số trường hợp khiếu kiện, thậm chí dẫn đến khiếu kiện kéo dài… có nguyên nhân do thiếu điều tra xã hội học và chất lượng các cuộc họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi không cao, chưa phản ánh đầy đủ nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của người có đất thu hồi. Từ đó dẫn đến hệ quả là xây dựng chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ, chưa sát thực tế cuộc sống, chưa đáp ứng đúng nhu cầu của người dân.

HoREA cho rằng, khi thực hiện tốt điều tra xã hội học sẽ giúp cho cơ quan nhà nước nắm được nhu cầu, hoàn cảnh, sinh kế, kể cả tâm tư, nguyện vọng của người có đất bị thu hồi, giúp cho việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được sát thực tế và phù hợp với nhu cầu của người dân, tránh tình trạng dư thừa nhà tái định cư như trong những năm gần đây.

Tin cùng chuyên mục