Cán bộ, công chức trẻ làm theo lời Bác

Sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Dân là chủ, là gốc của nước; có dân là có tất cả. Cán bộ là đầy tớ của dân, phục vụ dân là nhiệm vụ của mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc”.

Thực hiện lời dạy của Người, đa số cán bộ, công chức trẻ TPHCM luôn tự nguyện, tự giác từ hành vi, lời nói, ứng xử chuẩn mực khi giải quyết công việc đến xây dựng mối quan hệ thân ái, bao dung với đồng nghiệp và nhân dân.

Những “chú ong” cần mẫn

Thành phố những ngày hè nắng như đổ lửa. Vậy nhưng mỗi lần gọi cho Phan Ngọc Quốc Anh, Bí thư Đoàn phường Bình Trưng Tây (quận 2), chúng tôi luôn nhận được lời giãi bày: “Anh thông cảm, cho hẹn hôm khác vì em đang đi cơ sở”.

Giữa trưa các ngày trong tuần, Phan Ngọc Quốc Anh và Võ Tấn Hưng (Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường) chia ca “lang thang” đến từng nhà, từng phòng trọ để gặp mấy bạn sinh viên năm cuối, bộ đội xuất ngũ và thanh niên trong khu dân cư.

Theo số liệu thống kê, phường có trên 3.000 người trong độ tuổi lao động, chưa tính người lao động ngoại tỉnh. Nhiều người không tìm được việc làm, bị “cò” lao động chiêu dụ khiến họ vừa mất phí môi giới vừa mất thời gian, thậm chí còn bị “bán” vào các cơ sở làm việc nặng nhọc, không phù hợp. Bên cạnh đó, thời gian qua, công tác giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn phường dù có nhiều cố gắng nhưng hiệu quả chưa cao.

Cán bộ, công chức trẻ làm theo lời Bác ảnh 1 Phan Ngọc Quốc Anh (bên phải) và Võ Tấn Hưng cùng tư vấn việc làm cho thanh niên, người lao động trên trang Fanpage Thông tin việc làm phường Bình Trưng Tây
Quốc Anh thổ lộ: “Trước thực tế này, Đoàn phường đã tổ chức nhiều chương trình, mô hình hỗ trợ người lao động, giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định qua trang Fanpage Thông tin việc làm phường Bình Trưng Tây trên Facebook. Những tin, bài tuyển dụng việc làm được đăng tải trên Fanpage ngắn gọn với hình ảnh, clip vui nhộn đã thu hút trên 150.000 lượt người xem. Qua đó, Đoàn phường tiếp cận gần 400 lượt thanh niên, giới thiệu việc làm cho khoảng 100 lao động và 5 thanh niên là bộ đội xuất ngũ”.

Chưa dừng lại, Phan Ngọc Quốc Anh và Võ Tấn Hưng tiếp tục triển khai mô hình “Điểm tư vấn giới thiệu việc làm lưu động” tại Thư viện sách cộng đồng, hoặc tại các Ban điều hành khu phố định kỳ vào sáng thứ bảy hàng tuần (mỗi tuần một địa điểm khác nhau). Song song với việc trực tư vấn giới thiệu việc làm lưu động, vào các buổi tối thứ tư trong tuần, cả hai lại tiếp tục cùng Bí thư Đoàn khu phố tìm tới tận nhà sinh viên năm cuối để tư vấn về cách đi thực tập, cách làm hồ sơ tuyển dụng…

Tận tụy với công việc

Suy nghĩ về lời dạy của Bác “người cán bộ phải làm gương - chủ trương 1, biện pháp phải 10”, chị Trần Khánh Trang (29 tuổi, bộ phận Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Chi cục Thuế quận Tân Bình) luôn nỗ lực trong công tác, rèn luyện nâng cao tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn.

Chị Trang tâm sự: “Qua thực tế công việc ở đơn vị, tôi mạnh dạn đề xuất và triển khai thực hiện 10 sáng kiến liên quan tới người nộp thuế, góp phần giảm phiền hà cho người dân khi có nhu cầu đến liên hệ công việc và giảm thời gian cho người cán bộ công chức trong việc tiếp dân. Đó chính là thực hiện vế 2 trong lời dạy của Bác “biện pháp phải tới 10”.

Cán bộ, công chức trẻ làm theo lời Bác ảnh 2 Trần Khánh Trang tư vấn cho người dân tại khu vực hỗ trợ kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Bản thân chị Trang từ năm 2016 đến 2018 cũng giúp giải đáp các vướng mắc, hướng dẫn trực tiếp cho 7.740 lượt người dân và doanh nghiệp; hướng dẫn trả lời qua điện thoại 6.885 lượt, trả lời bằng văn bản 177 lượt văn bản; hỗ trợ giải đáp chính sách thuế thu nhập cá nhân cho 722 lượt trường hợp; tiếp nhận 342 lượt hồ sơ, trong đó hoàn thuế 327 lượt hồ sơ.

Trên cương vị của mình, mỗi công chức trẻ đều thể hiện sự trách nhiệm, tình nhân ái và tinh thần sôi nổi thực hiện việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Như anh Nguyễn Văn Hoàng, công tác tại Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, luôn tận tụy với công việc. Quá trình công tác, Hoàng đã hoàn thành sáng kiến “Tham mưu xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM”.

Mỗi lời Bác dạy, mỗi hành động cụ thể của những công chức trẻ, giỏi, thân thiện đã thể hiện vai trò của người cán bộ, công chức là “công bộc của nhân dân”. Tin tưởng rằng việc học tập và làm theo lời Bác sẽ tiếp tục lan tỏa thành phong trào rộng lớn trong lòng mỗi cán bộ, công chức trẻ, để họ luôn xứng đáng là người phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

Với sáng kiến này, Hoàng tham mưu lãnh đạo sở và văn phòng xác định vị trí việc làm; từ đó giúp công chức, viên chức nhận rõ trách nhiệm của mình trong tổ chức, hợp lý hóa các quy trình, nghiệp vụ, thủ tục trong công việc, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp.

Năm 2017, Hoàng được tuyên dương danh hiệu “Bí thư Chi đoàn tiêu biểu” cấp thành phố và là gương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khối các cơ quan tỉnh, thành phố cụm miền Đông Nam bộ. Năm 2018, Hoàng được Công đoàn Viên chức TPHCM tuyên dương danh hiệu Gương sáng đảng viên.

Tin cùng chuyên mục