Cần 390 triệu USD để xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa

Ngày 15-2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia 701 đã thăm và làm việc với Ban Quản lý Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thăm hỏi các phi công tại sân bay Biên Hòa. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thăm hỏi các phi công tại sân bay Biên Hòa. Ảnh: TTXVN

Dự án Tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa giai đoạn 1 sẽ được triển khai thực hiện trong tháng 4-2019, từ nguồn viện trợ không hoàn lại với kinh phí do Chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm là 183 triệu USD và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách sự nghiệp môi trường. Chi phí dự kiến để xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa là 390 triệu USD. Quá trình xử lý dự kiến sẽ hoàn thành trong 10 năm.

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Việt Nam cũng như Bộ Quốc phòng Việt Nam giải quyết hậu quả của chiến tranh, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các quan hệ kinh tế, văn hóa, an ninh giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch biểu dương và đánh giá cao những kết quả và sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị Quân đội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và các tổ chức quốc tế để thực hiện công tác khoanh vùng, xử lý các điểm nóng tồn lưu chất độc hóa học, công tác giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin; đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị để khởi công dự án hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ xử lý triệt để đất nhiễm chất độc hóa học/dioxin tại sân bay Biên Hòa giai đoạn 1. Tăng cường công tác tuyên truyền, hợp tác, vận động tài trợ quốc tế và nguồn lực trong nước để được hỗ trợ về vốn, công nghệ; đẩy mạnh giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế cho quân nhân và nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tăng cường công tác nghiên cứu, nâng cao năng lực, quan trắc môi trường, tiến tới làm chủ công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường do chất độc hóa học sau chiến tranh, là lực lượng tiên phong trong ứng phó sự cố môi trường và tham gia có hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, công tác khắc phục hậu quả chất độc sau chiến tranh là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thể hiện tính chất nhân đạo, nhân văn sâu sắc, vì cuộc sống của người dân và môi trường trong sạch để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đề nghị các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quân đội tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh.

Tin cùng chuyên mục