Cầm tiền tỷ nhìn nhà xuống cấp

Cầm tiền tỷ quỹ bảo trì nhưng đành nhìn chung cư ngày càng xuống cấp. Tình cảnh ngược đời này đang xảy ra ở chung cư Screc (phường 12, quận 3, TPHCM).
Hầm kỹ thuật đặt hệ thống máy bơm tại khu C chung cư Screc đã tê liệt, không thể hoạt động
Hầm kỹ thuật đặt hệ thống máy bơm tại khu C chung cư Screc đã tê liệt, không thể hoạt động
Ở chung cư Screc (phường 12, quận 3, TPHCM), giữa cư dân và chủ đầu tư không xảy ra tình trạng tranh chấp quỹ bảo trì, không đôi co chuyện mặt bằng chung - riêng, thế nhưng lại có chuyện khác khá ngược đời: cầm tiền tỷ quỹ bảo trì nhưng đành nhìn chung cư ngày càng xuống cấp.
“Bung bét hết rồi”!
Đó là lời than thở của lãnh đạo Công ty Sao Mai vừa được chọn thầu quản lý vận hành chung cư Screc. Vị này cho biết công ty đã tham gia quản lý vận hành nhiều chung cư nhưng chưa thấy nơi nào lạ như nơi này: quỹ bảo trì lên đến 9 tỷ đồng nhưng chất lượng chung cư đang rơi vào tình trạng báo động mà không làm được gì. Anh Lộc, nhân viên kỹ thuật chung cư, dẫn chúng tôi đi xem nhiều nơi. Tại lầu 4 lô A, các mương thoát nước đều không có lọc rác, nên lá cây, tàn thuốc, rác… cứ theo nước mưa đi thẳng vào đường ống thoát.
Tại sảnh thang máy, các cửa thoát hiểm đều bị hỏng, không tự động đóng lại. Trên trần, các ô kỹ thuật đặt hệ thống báo động cũng đã tê liệt. Tại tầng trệt sảnh lô B, hệ thống báo động trên tường đều hỏng, vỡ, dây điện lòng thòng; đèn chiếu sáng chỉ còn 2 bóng compact, số còn lại đã bị đứt. Anh nhân viên bảo vệ ngồi trực tại đây nói: “Tối ngồi trực mà đèn leo lét vậy đó”. Đến hầm đặt hệ thống máy bơm chữa cháy của lô C, chúng tôi kinh ngạc khi thấy hệ thống rờ le, máy bơm điện và máy bơm chạy dầu đều hỏng, không hoạt động. Không ai nghĩ một chung cư bề thế, chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 10 năm, tọa lạc ngay vị trí trung tâm quận 3, nơi có 3.000 cư dân, mà khung cửa sổ của nhiều hộ đã bị mối mọt ăn hết, đường ống cấp nước thì nay bung mai vỡ… 
Chị Vương Thị Bích Ngà, thành viên ban quản trị chung cư vừa được bầu hồi cuối tháng 5, cho biết: “Tình trạng chung cư Screc xuống cấp kéo dài khá lâu, nhưng đành ngồi nhìn. Sau vụ cháy chung cư Carina (quận 8), nhiều cư dân chung cư Screc mới giật mình khi các đoàn kiểm tra khuyến cáo hệ thống chữa cháy tại đây đã quá tệ, cần được sớm sửa chữa. Hôm hội nghị nhà chung cư, bà con đã đồng ý chi gần 800 triệu đồng để nâng cấp hệ thống chữa cháy, nhưng nói thiệt là đến nay vẫn chưa làm được”. 
Bấp bênh nhân sự ban quản trị 
Trong nhiệm kỳ 2014-2017, hội nghị nhà chung cư đã bầu Ban quản trị gồm 7 người, trong đó có 1 người đại diện phía chủ đầu tư. Chẳng bao lâu thì trưởng ban quản trị bán nhà, rồi phó ban cũng chuyển chỗ ở, và lần lượt các thành viên khác cũng ra đi, cuối cùng chỉ còn lại chị Vương Thị Bích Ngà. Chị Ngà áy náy: “Ban quản trị chỉ còn một mình tôi, không đủ nhân sự để hoạt động, không thể ký và rút được tiền từ phí bảo trì để sửa chữa, bảo hành chung cư”.
Đó là chưa kể, có thành viên trong ban quản trị nhiệm kỳ 2011-2013 kết thúc nhiệm vụ nhưng đến nay vẫn chưa chịu bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị mới. Nên chị Ngà chỉ làm được mỗi việc trích phí quản lý chung cư do cư dân góp hàng tháng để tạm tu sửa ống nước hư bể và thanh toán tiền rác. 
Cuối tháng 5-2018, hội nghị nhà chung cư được tổ chức khá vất vả. Trao đổi về nội dung một lá đơn gửi cho các cơ quan chức năng phản ánh rằng hội nghị bầu ban quản trị vừa qua không công bằng, không hợp lệ, áp đặt, bà Trần Thị Hồng Lam, Phó Chủ tịch UBND phường 12, cho biết: “Gần 45% số căn hộ tại chung cư Screc được các chủ hộ cho thuê lại, nên khi phát thư mời cư dân dự hội nghị vắng nhiều, do vậy không thể tiến hành.
Theo quy định của Thông tư 02 về quản lý nhà chung cư, chủ hộ không đi họp hội nghị nhà chung cư thì phải có ủy quyền cho người khác, nhưng với chung cư Screc, đây là chuyện khó khả thi, vì nhiều chủ hộ không quan tâm hoặc ở xa, còn người thuê trọ lại càng hờ hững. Sau 3 ngày trù bị, phường đã thông báo đến từng hộ về danh sách ứng cử viên, đề nghị bà con nghiên cứu, tham gia ứng cử, đề cử. Hội nghị ngày 22-5 không đạt 50% cư dân, chỉ có 180 người tham dự trong tổng số 468 chủ căn hộ với 3.000 nhân khẩu, căn cứ theo khoản 5, Điều 14, Thông tư 02, số lượng đại biểu 180 người là hợp lệ. Ban quản trị mới được bầu gồm 5 người (trong đó có 1 người đại diện phía chủ đầu tư)”. 
Hăm hở, nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm nên nhiều chủ trương mới do ban quản trị đưa ra đã gặp sự phản ứng từ phía cư dân. Chiều 5-6, trước cửa phòng ban quản trị tại lầu 4 lô A, người ta thấy dán 3 lá thư ngỏ của 3 vị trong ban quản trị xin rút với nhiều lý do khác nhau. Lẳng lặng từ nhiệm, giờ chỉ còn trơ trọi một thành viên là cô Ngà và một người đại diện phía chủ đầu tư. Chị Ngà chia sẻ: “Nản quá, tôi có lên quận làm đơn xin rút nhưng người ta nói ban quản trị do cư dân bầu ra, quận chỉ ra quyết định công nhận, giờ muốn rút thì cư dân phải tổ chức hội nghị để bãi nhiệm, chứ quận không có quyền”.
Theo các cư dân, do không làm đúng chức năng, chưa sử dụng hiệu quả nguồn phí bảo trì, thiếu tương tác tốt với cư dân, không thống nhất phương thức vận hành với đơn vị được thuê quản lý chung cư… đã dẫn đến tình trạng bấp bênh nhân sự ban quản trị. Chung cư Screc đang đứng trước nhiều nguy cơ bất an, đe dọa tính mạng cư dân. Không ai khác hơn, chính quyền địa phương phải khẩn trương vào cuộc.

Tin cùng chuyên mục