Cấm lưu hành thuốc ho Pneumoel gây rối loạn nhịp tim

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Pháp (ANSM) cho biết, thuốc Pneumorel có chứa hoạt chất Fenspiride có thể gây rối loạn nhịp tim.
Thu hồi thuốc Pneumorel vì nguy cơ gây rối loạn nhịp tim
Thu hồi thuốc Pneumorel vì nguy cơ gây rối loạn nhịp tim

Căn cứ văn thư của Văn phòng đại diện Les Laboratories Servier, Pháp về việc đề nghị thu hồi thuốc Pneumoel do có nguy cơ gây rối loạn nhịp tim của người sử dụng, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có thông báo đình chỉ lưu hành toàn quốc tất cả các lô thuốc Pneumorel (Fenspiride hydrochloride 80mg) do Công ty Les Laboratories sản xuất, Công ty Cp dược liệu Trung ương 2 (Phytopharrma) nhập khẩu vào Việt Nam.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty CP dược liệu Trung ương 2 phối hợp với nhà phân phối gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc Pneumoel. Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các ngành thông báo việc thu hồi tất cả lô thuốc Pneumorel tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Công bố thông tin việc thu hồi tất cả các lô thuốc Pneumorel trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế và kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn. Đề nghị Sở Y tế TP HCM kiểm tra và giám sát Công ty CP dược liệu Trung ương 2 thực hiện thu hồi tất cả các lô thuốc Pneumorel.

Thuốc Pneumorel được sản xuất bởi hãng dược phẩm Les Laboratoires Servier của Pháp dùng để điều trị ho và đờm trong các bệnh về hô hấp, phế quản. Năm 2018, 360.000 lọ và 130.000 hộp thuốc viên Pneumorel đã được bán ra tại nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, Pneumorel cũng được lưu hành dưới nhiều hình thức khác nhau. Trước đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Pháp (ANSM) cho biết, thuốc Pneumorel có chứa hoạt chất Fenspiride có thể gây rối loạn nhịp tim. Hiện thuốc Pneumorel đã bị cấm lưu hành và không còn được sử dụng ở Pháp.

Tin cùng chuyên mục