Cam kết đủ điện phục vụ trong mùa nắng nóng

Những giải pháp gì đã và đang được Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) triển khai suốt thời gian qua nhằm đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống điện trong mùa nắng nóng vẫn còn đang gay gắt? Phóng viên Báo SGGP đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, xung quanh nội dung này.

PHÓNG VIÊN: Thưa ông, TPHCM đã vào mùa khô và dự báo nắng nóng tiếp tục kéo dài đến hết tháng 5, về phía EVNHCMC đã triển khai kế hoạch cung cấp điện ra sao? 

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2019 của TPHCM gia tăng, sản lượng điện thương phẩm đạt 26.816 triệu kWh, ước tính tăng 6,41% so với thực hiện năm 2018; công suất cực đại ước đạt 4.408MW, tăng 6,57% so với cùng kỳ năm 2018.

Để đảm bảo nguồn điện cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ của TPHCM trong mùa khô 2019, EVNHCMC đã triển khai thực hiện kế hoạch cung cấp điện 2019. Trong đó có các nhóm giải pháp trọng tâm về đầu tư xây dựng kiện toàn kết cấu lưới điện; đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa, nâng cao năng lực quản lý vận hành, giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tuyên truyền tiết kiệm điện và thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái; triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải điện… Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có chỉ đạo Trung tâm Điều độ miền Nam ưu tiên huy động nguồn phát đảm bảo cung cấp điện cho khu vực TPHCM.

Cam kết đủ điện phục vụ trong mùa nắng nóng ảnh 1 Công nhân EVNHCMC thi công trên đường dây đang dẫn điện
Với sự chuẩn bị này, ngành điện dự báo sẽ đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nhu cầu tiêu thụ điện năng của thành phố? 

Tính đến ngày 13-3-2019, công suất sử dụng cực đại ghi nhận trên hệ thống điện khu vực TPHCM là 4.113MW, dự báo công suất sử dụng cực đại trong tháng 4 và tháng 5-2019 sẽ vào khoảng 4.408MW. Với kết cấu lưới điện như hiện nay và với các phương án cung cấp điện đã lập, EVNHCMC cam kết đảm bảo và đáp ứng điện đầy đủ nhu cầu tiêu thụ điện năng của thành phố.

EVNHCMC có kế hoạch dự phòng cho những trường hợp thiếu điện cung ứng như thế nào?

Về cơ bản, EVNHCMC sẽ đảm bảo cung cấp điện đầy đủ trên địa bàn thành phố trong giai đoạn mùa khô. Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống thiếu hụt từ 1% - 15% sản lượng và công suất. Trong đó, ưu tiên cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát điện của EVNHCMC và khách hàng, hạn chế tối đa thời gian tiết giảm điện không quá 5 giờ/ngày.

Khi xảy ra những sự cố ảnh hưởng đến việc cung cấp điện, ngành điện sẽ xử lý ra sao?

EVNHCMC đã triển khai các giải pháp trọng tâm để xử lý trong trường hợp xảy ra sự cố gây gián đoạn cung cấp điện, thông qua việc ứng dụng công nghệ tự động hóa lưới điện, như: Trung tâm Điều khiển từ xa của EVNHCMC sẽ phát hiện tức thời và tái lập cung cấp điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng trong thời gian <5 phút; các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và phương tiện, cũng như dự phòng đầy đủ vật tư thiết bị để xử lý sự cố trong thời gian không quá 2 giờ.

EVNHCMC có khuyến cáo gì đối với các doanh nghiệp, hộ dân tiêu thụ điện để hệ thống điện vận hành an toàn, hiệu quả?

Cái khó lớn nhất là cân đối để làm sao đáp ứng được đủ điện trong các tháng cao điểm của mùa khô, nắng nóng sắp tới (thường diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6). Đây là thời điểm công suất điện của hệ thống cao nhất; đồng thời, sản lượng điện cũng cao không chỉ ở TPHCM mà còn trên toàn quốc. Vì vậy, để đảm bảo hệ thống điện vận hành một cách an toàn, hiệu quả; tránh và giảm phải huy động các nguồn điện đắt tiền, EVNHCMC mong người dân, doanh nghiệp sử dụng điện cũng như các cấp, các ngành nêu cao tinh thần tiết kiệm điện, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà… Thông qua đó, hệ thống điện sẽ được vận hành an toàn, ổn định và còn giúp việc chi tiền điện hàng tháng của khách hàng không gia tăng đột biến. 

Để khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện trong sinh hoạt, EVNHCMC có tiếp tục duy trì các giải thưởng có liên quan?

Để khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện trong sinh hoạt, EVNHCMC vẫn tiếp tục duy trì cơ cấu giải thưởng cho các hộ gia đình thực hiện chương trình “Thi đua gia đình tiết kiệm điện” với tổng cơ cấu giải thưởng gần 5 tỷ đồng. Chẳng hạn, hộ gia đình trong năm 2018 tiêu thụ điện thấp hơn so với năm 2017 từ 10% trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận hộ gia đình tiết kiệm điện cấp quận - huyện và phần quà trị giá 300.000 đồng. Từ danh sách gia đình tiết kiệm điện cấp quận - huyện, những hộ có mức tiết kiệm nhiều nhất sẽ được xem xét công nhận gia đình tiết kiệm điện cấp thành phố kèm theo phần quà 500.000 đồng.

Năm 2019, chương trình “Thi đua gia đình tiết kiệm điện” có sự tham gia của Thành đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố đồng hành cùng EVNHCMC thực hiện. Các tiêu chí thực hiện tiết kiệm bao gồm: Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận - huyện; gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố. Đối tượng chương trình hướng đến là các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt, không thay đổi về mục đích sử dụng điện và không vi phạm sử dụng điện. Chương trình diễn ra đến ngày 30-11-2019 với hơn 16.000 giải thưởng, tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Muốn tìm hiểu các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, người dân có thể liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900545454, hoặc website: cskh.hcmpc.vn để được hướng dẫn.  

Tin cùng chuyên mục