Cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú tiểu học ở Bình Thuận ​

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giai đoạn tiền dậy thì đóng vai trò quan trọng, quyết định sự phát triển về chiều cao của trẻ. 
Dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng phát triển toàn diện của trẻ
Dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường đóng vai trò quan trọng phát triển toàn diện của trẻ

Đây là lứa tuổi cơ thể trẻ bắt đầu tích lũy chất dinh dưỡng cần thiết, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng và tối đa về chiều cao ở tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý từ giai đoạn này cũng góp phần xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh, sẽ duy trì theo trẻ đến suốt đời.

Chính vì vậy, khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ tại nhà và trường học phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu năng lượng cho hoạt động học tập và vui chơi cũng như đảm bảo sự phát triển tối ưu cho trẻ.

Nhằm hỗ trợ nhà trường trong công tác bán trú, mang đến những bữa ăn ngon và cân bằng dinh dưỡng cho học sinh tiểu học, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng phát triển “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho các trường tiểu học bán trú”. Đây là một nội dung quan trọng thuộc dự án “Bữa ăn học đường” do Công ty khởi xướng và phát triển từ năm 2012.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng gồm 120 thực đơn với 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị theo lứa tuổi. Nhà trường có thể tự tạo thực đơn bằng cách kết hợp các món ăn được giới thiệu trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm còn có tính năng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Với những tính năng thiết thực, phần mềm đã được triển khai áp dụng tại 47 tỉnh thành và 3.022 trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc. Với những thành công bước đầu cùng những phản hồi tích cực từ phụ huynh và nhà trường, sáng ngày 28-2-2019, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng SởGD-ĐT tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho 50 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD-ĐT) trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn các trường triển khai áp dụng.

Cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú tiểu học ở Bình Thuận ​ ảnh 1 Giao diện website của dự án, mỗi trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng

Bên cạnh phần mềm, bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” – một nội dung quan trọng khác của dự án, cũng được triển khai đồng thời. Đây là công cụ trực quan hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục dinh dưỡng cho các em. Thông qua những hình ảnh minh họa sinh động, các em học sinh sẽ dễ dàng nhận biết và ghi nhớ giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe của từng loại thực phẩm, từ đó xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học

Được biết, dự án đã xây dựng thành công hai mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, TPHCM) và Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Hai mô hình bếp ăn được thiết kế và trang bị hiện đại, hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt bữa trưa bán trú cân bằng dinh dưỡng theo bộ thực đơn của phần mềm cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa, mô hình bếp ăn mẫu còn chào đón các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng, góp phần chuẩn hóa và nâng cao chất lượng bán trú của các trường trường và của khu vực.
Cải thiện chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú tiểu học ở Bình Thuận ​ ảnh 2 Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đọc quyết định của Bộ GD-ĐT về việc triển khai phần mềm.

Ngay sau hội nghị, cán bộ phụ trách dự án đã đến thăm và hướng dẫn các trường sử dụng hiệu quả phần mềm, giải đáp thắc mắc của các thầy cô trong quá trình sử dụng. Dự án đã và đang được công ty triển khai sâu rộng hơn nữa đến các trường trên toàn quốc, góp phần cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục