Cách tính giá điện mới có lợi cho người thuê nhà

Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 25/2018/TT-BCT (Thông tư 25) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 14/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 về thực hiện giá bán điện.

Theo đó, kể từ ngày 26-10-2018, cách tính giá bán điện cho người thuê nhà sẽ có lợi hơn cho cả chủ nhà và người thuê nhà. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM, xung quanh vấn đề trên.

Nhân viên điện lực TPHCM tuyên truyền giá bán điện cho người thuê nhà để ở


- PHÓNG VIÊN: Thưa ông, theo Thông tư 25, từ ngày 26-10, ngành điện lực sẽ áp dụng cách tính giá điện mới cho người thuê nhà để ở. Vậy cách tính mới này sẽ mang lại tiện ích gì cho chủ nhà và người thuê nhà?

>> Ông PHẠM QUỐC BẢO: Thông tư 25 quy định liên quan đến việc thực hiện giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như người dân đối với trường hợp chủ nhà cho thuê nhà thu giá tiền điện cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà. Cụ thể, hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) theo hướng ưu tiên áp dụng giá bán lẻ theo giá điện của bậc thang thứ 3 (1.858 đồng/kWh, chưa có thuế VAT - PV) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ (đối với người thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ) để khắc phục nhược điểm biến động của số người thuê nhà và công tác cấp định mức sử dụng điện.

Ngoài ra, thông tư cũng bổ sung thêm các quy định liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện giá bán điện tại khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh - quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý. Phần điện năng cho mục đích sinh hoạt chỉ áp dụng cho trường hợp kê khai được số hộ sử dụng điện sinh hoạt, không áp dụng cho trường hợp không kê khai được số hộ. Hướng dẫn thực hiện giá bán buôn điện cho chợ, bao gồm việc xác định đối tượng sử dụng điện được áp dụng giá bán buôn điện cho chợ và mức giá bán buôn điện cho chợ. Hướng dẫn áp dụng chế tài phạt vi phạm hợp đồng đối với trường hợp bên mua điện thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế (truy thu và phạt vi phạm hợp đồng).

Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện. Trường hợp bên mua điện thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế thì bên bán điện có quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng theo quy định tại Thông tư số 27/2013/TT-BCT ngày 31-10-2013 của Bộ Công thương (quy định về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện hoặc văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế).

- Xin ông cho biết cụ thể quy định về giá bán điện cho người thuê nhà để ở và cách tính tiền điện cho người thuê nhà để ở theo Thông tư 25 như thế nào?

Tại khoản 5, Điều 1 của Thông tư 25, quy định trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), nếu bên thuê nhà có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai đầy đủ được số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3, từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt (1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính 1/2 định mức, 3 người được tính 3/4 định mức, 4 người được tính 1 định mức). Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.

Ví dụ cách tính như sau: Một chủ nhà trọ có 3 phòng cho thuê, số người thuê là 10 người thì được cấp định mức cho 2,5 hộ. Giả sử điện năng tiêu thụ trong tháng cả nhà trọ là 550kwh, tiền điện chủ nhà cho thuê phải thanh toán sẽ tính theo cách 125kwh đầu tiên (bậc 1): 50kwh x 2,5 hộ x 1.549 đồng/kwh = 193.625 đồng; 125kwh tiếp theo (bậc 2): 50kwh x 2,5 hộ x 1.600 đồng/kwh = 200.000 đồng; 250kwh tiếp theo (bậc 3): 100kwh x 2,5 hộ x 1.858 đồng/kwh = 464.500 đồng; 50kwh tiếp theo (bậc 4): 50kwh x 2.340 đồng/kwh = 117.000 đồng. Tổng cộng = 975.125 đồng + thuế VAT là 1.072.637 đồng.

Với số ở trọ 4 người/phòng (tương đương 1 hộ), tiêu thụ 250kWh/tháng. Cách tính sẽ là: 50kWh trong khoảng từ 0 - 50kWh (bậc 1) x 1.549 đồng/kWh = 77.450 đồng; 50kWh tiếp theo trong khoảng từ 51 - 100kWh (bậc 2) x 1.600 đồng/kWh = 80.000 đồng; 100 kWh tiếp theo trong khoảng từ 101 - 200kWh (bậc 3) x 1.858 đồng/kWh = 185.800 đồng; 50kWh tiếp trong khoảng từ 201 - 300kWh (bậc 4) x 2.340 đồng/kWh = 117.000 đồng. Tổng cộng số tiền phòng trọ này đóng cho chủ nhà là 460.250 đồng + thuế VAT = 506.275 đồng cho 250kWh.

Trường hợp người thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ sẽ ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện theo giá điện của bậc thang thứ 3 (1.858 đồng/kWh, chưa thuế VAT) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ. Với 10 người ở trọ, tiêu thụ 500kWh/tháng, cách tính sẽ là 500kWh x 1.858 đồng/kWh = 929.000 đồng + 92.900 đồng thuế VAT = 1.021.900 đồng.

- Phạm vi tác động của cách tính giá điện này như thế nào, thưa ông?

Theo phản ánh trên một số phương tiện thông tin truyền thông, có nhiều trường hợp chủ nhà cho thuê thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà. Quy định về giá điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở tại Thông tư 25 sẽ góp phần đơn giản hóa trong việc thực hiện; dễ dàng trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của người dân trong việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà. Qua đó, đối tượng người thuê nhà sẽ được mua điện theo đúng giá do Nhà nước quy định. 

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM luôn quan tâm thực hiện việc áp đúng giá điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà. Tính đến nay các công ty điện lực đang quản lý 244.822 cam kết với chủ nhà trọ, giải quyết cho 1.512.337 người lao động, sinh viên thuê nhà để sử dụng điện đúng giá quy định  (tăng 43.721 người so với cuối năm 2017 là 1.468.616 người).

- Nhiều người dân hiện vẫn chưa rõ về thông tin cũng như cách tính mới này. Chúng ta có kế hoạch gì để tuyên truyền, thưa ông?

Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chỉ đạo các công ty điện lực niêm yết công khai Thông tư 25 tại tất cả điểm giao dịch, trên website của tổng công ty và Trung tâm Chăm sóc khách hàng, cũng như phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Đơn vị cũng đã chủ động phối hợp với địa phương rà soát tất cả các khách hàng cho thuê trọ cho đối tượng sinh viên, người thuê nhà để ở để áp giá bán điện theo hướng dẫn mới.

- Ông có điều gì nhắn gửi đến người dân xoay quanh thông tin này?

Để hỗ trợ người dân phản ánh kịp thời các trường hợp bán điện không đúng giá quy định theo Thông tư 25, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900545454 để các công ty điện lực phối hợp cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra và xử lý kịp thời.

Xử lý chủ nhà trọ trục lợi bất chính

Thông tư 25 vừa được Bộ Công thương ban hành đã tháo gỡ nút thắt về giá điện đối với những người thuê nhà trọ, đặc biệt là công nhân, người lao động có thu nhập thấp và trung bình, cũng như đội ngũ sinh viên đông đảo đang ở trọ tại các đô thị lớn. Việc mang lại sự bình đẳng về giá điện cho người ở trọ giống như những cư dân bình thường khác là điều rất tích cực và được nhiều người dân hoan nghênh. 

Tuy nhiên, vấn đề triển khai Thông tư 25 vào cuộc sống để thực sự thiết thực đối với người ở trọ là công nhân, người lao động và sinh viên còn cần sự kiểm tra, giám sát của ngành điện tại các khu vực đông nhà trọ. Trên thực tế, không phải chủ nhà trọ nào cũng “thích” quy định mới, bởi làm theo nghĩa là họ không còn cơ hội thu lời từ việc nâng giá điện đối với những người thuê trọ nhà của mình. Và không hẳn người ở trọ nào cũng hiểu rõ quy định mới để tự bảo vệ quyền lợi của mình nên sẽ dễ bị chủ nhà trọ tìm đủ cách nâng giá điện. Để Thông tư 25 được thực thi nghiêm túc, ngành điện và các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định tại các khu nhà trọ tập trung đông công nhân và người lao động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những chủ nhà trọ tiếp tục nâng giá điện trục lợi bất chính.

NGUYỄN THANH HÒA, ngụ Ngô Quyền, quận 10, TPHCM

Tin cùng chuyên mục