Cách nào để xem nội dung bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực?

Từ nay, các công dân, cơ quan, tổ chức có thể tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật tại địa chỉ: congbobanan.toaan.gov.vn.        

Chiều 18-7, TAND Tối cao tổ chức Lễ khai trương trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật với sự tham gia của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp tại 778 điểm cầu của hệ thống tòa án.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao chủ trì buổi lễ. Cùng tham dự có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân...

Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án có địa chỉ tại congbobanan.toaan.gov.vn.

Trang thông tin điện tử này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định đã công bố; đồng thời cho phép xem chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố như: các bản án, quyết định thuộc lĩnh vực có liên quan, các án lệ đã được áp dụng...

Cách nào để xem nội dung bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực? ảnh 1
Cũng trên trang này, người dân có thể trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đã được công bố thông qua nhiều tiện ích, trong đó có tiện ích "Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định".
Đối với hệ thống TAND, kênh thông tin này góp phần giúp lãnh đạo TAND các cấp giám sát chất lượng của bản án, quyết định một cách kịp thời.
Việc tòa án công bố các bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của tòa án; góp phần nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án và tăng cường niềm tin của người dân vào hoạt động của tòa án.
Đồng thời, đây là phương thức để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin; tăng cường sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử của tòa án; kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, tham nhũng trong quá trình xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của tòa án.
Cách nào để xem nội dung bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực? ảnh 2 Một bản án được công bố 
Trong sáng ngày 18-7, đã có gần 700 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố trên trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của tòa án với hơn 103.000 lượt truy cập.
Cách nào để xem nội dung bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực? ảnh 3 Quang cảnh lễ khai trương tại đầu cầu TPHCM
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá việc công khai các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án sẽ là một trong những cơ chế hữu hiệu để nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt động của Tòa án.
"Khi một thẩm phán biết rằng các quyết định của mình được công bố công khai và sẽ được mọi người đọc, nghiên cứu, tìm hiểu, bình luận thì trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án, các thẩm phán sẽ phải luôn tự ý thức tuân thủ đúng quy định của pháp luật và xét xử một cách công bằng, nghiêm minh; ra một bản án, quyết định khách quan, toàn diện, đầy đủ, công bằng, công minh, đúng pháp luật. Đồng thời các thẩm phán phải chuẩn bị bản án, quyết định của mình thận trọng hơn, không những về căn cứ, lập luận, áp dụng pháp luật mà còn cả về văn phong, câu chữ diễn đạt", đồng chí nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo đồng chí Uông Chu Lưu, việc công khai các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật sẽ giúp các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp có nhiều thuận lợi hơn trong công tác giám sát hoạt động tư pháp thông qua việc tiếp cận, nghiên cứu các bản án, quyết định Tòa án; từ đó có thể phát hiện những điểm bất cập, hạn chế trong hoạt động xét xử hoặc quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh một số tình huống cụ thể cần có sự sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Tiếp thu ý kiến góp ý, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các thẩm phán phấn đấu để mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải là án văn tạo được sự tâm phục khẩu phục.

Tin cùng chuyên mục