Cách mạng 4.0 trong thăm dò và khai thác dầu khí

Sáng nay, 18-10, Tập đoàn FPT cho biết, doanh nghiệp này và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực dầu khí. 

Theo thỏa thuận này, FPT sẽ hỗ trợ PVEP chuyển dịch các hoạt động sản xuất kinh doanh sang môi trường số hóa (Digital Transformation) nhằm tăng hiệu quả khai khác dầu khí, giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của hệ thống thiết bị, tiết kiệm chi phí rủi ro cho PVEP.

Cụ thể, hai bên sẽ ưu tiên phát triển nguồn lực, trí tuệ hướng tới quan hệ đối tác lâu dài, tạo điều kiện hợp tác triển khai và chia sẻ tri thức trong việc khai thác các giải pháp công nghệ dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất như: IoT (Internet of Things), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu (Data Science).

Trong thời gian tới, hai bên sẽ gặp gỡ, thảo luận và lựa chọn một dự án đang khai thác dầu khí của PVEP điều hành để triển khai thí điểm các giải pháp công nghệ mới phù hợp.

Cách mạng 4.0 trong thăm dò và khai thác dầu khí ảnh 1 Ông Trương Gia Bình và ông Ngô Hữu Hải, đại diện cho FPT và PVEP ký kết Thỏa thuận hợp tác
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT cho biết: “Trong lĩnh vực giao thông, cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) có thể giúp tăng 35% lưu lượng giao thông, giảm 58% tai nạn. Trong lĩnh vực dầu khí, CMCN 4.0 sẽ giúp đưa ra dự báo thiết thực để giải bài toán tối ưu hóa hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn cho mỏ, đồng thời tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị cũng như rút ngắn được thời gian thăm dò. Tỷ lệ này có thể không phải con số ấn tượng 35 hay 58% như trong lĩnh vực giao thông, nhưng chỉ vài % thôi thì hiệu quả kinh tế đã rất lớn”.
Theo ông Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc PVEP, dầu khí là ngành rủi ro cao, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thấp, PVEP phải áp dụng công nghệ cao, công nghệ mới, cùng với việc giảm đầu tư ban đầu và giảm tiền điều hành dự án cũng như tăng thời gian sản xuất liên tục lên cao hơn khoảng 94-95% so với hiện tại. Chỉ cần 1% tăng lên là đủ xứng đáng để PVEP quyết định đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục