Cách chức phó bí thư chi bộ vì đăng tin sai sự thật trên Facebook

Ngày 24-5, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã ban hành Quyết định số 53-QĐ/ĐUK thi hành kỷ luật đối với ông Lê Hữu Thuận, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc Đảng bộ Trường Chính trị Trần Phú, bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Chi bộ, nhiệm kỳ 2017-2020.

Theo Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, với trách nhiệm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng ông Thuận không thường xuyên tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy chế, quy định của Đảng ủy và nhà trường; đăng tải thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, xúc phạm lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Trước đó, lúc 20 giờ 54 phút ngày 4-5-2019, trên trang Facebook của ông Thuận, có tên là “Út Hữu” đăng tải nội dung bịa đặt, xúc phạm đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Sau đó, ông Thuận tiếp tục có những bình luận xuyên tạc sự thật với những từ ngữ thiếu văn hóa, xúc phạm đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Cùng ngày, Chi cục Thi hành án dân sự quận 2 (TPHCM) cho biết vừa tổ chức buổi xin lỗi công khai giữa ông T.Q.H. (SN 1978) và bà P.T.B.N. (SN 1972) - cùng là giáo viên môn Văn tại một trường THPT tại quận 2. Buổi xin lỗi được tổ chức tại trường THPT nơi ông H. và bà N. đang công tác.
 
Theo đơn khởi kiện của bà N., vào ngày 3-3-2017, ông H. đã đăng dòng trạng thái trên tài khoản Facebook của cá nhân ông với nội dung vu khống bà N. làm lộ đề thi môn Văn giữa học kỳ 2 của trường; cho học sinh lớp mình dạy chép đề và lời giải trước khi thi 2 ngày. Dòng trạng thái này được ông H. có 190 lượt thích (like), 23 lượt chia sẻ (share) và 67 bình luận (comment) với những nội dung phản cảm, thiếu căn cứ, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà N. Tiếp đó, ngày 7-3-2017, ông H. tiếp tục đăng bài trên tài khoản Facebook của mình với nội dung công kích bà N. 

Đối với vụ việc trên, Hiệu trưởng trường THPT nơi bà N. và ông H. công tác đã gửi báo cáo đến Ban Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM quy trình làm đề các kỳ kiểm tra tập trung, đồng thời kết luận không có chuyện lộ đề như thông tin của ông H. đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân. Sau khi có kết luận của Ban Giám hiệu nhà trường, bà N. đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý, gửi văn bản yêu cầu ông H. phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, đồng thời xin lỗi bà trên Facebook. Tuy nhiên, ông H. không thực hiện, vì vậy bà N. khởi kiện ra tòa.

Kết thúc phiên xử sơ thẩm vào ngày 23-4-2018, TAND quận 2 buộc ông H. phải xin lỗi công khai bà N. và bồi thường danh dự 20 triệu đồng, được trừ vào tiền lương hàng tháng của ông H.

Tin cùng chuyên mục