Các thương vụ M&A đạt gần 5,43 tỷ USD

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã đạt gần 5,43 tỷ USD và dự báo năm 2019, giá trị M&A có thể lên gần 7,6 tỷ USD.

Thông tin từ Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập (M&A) Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Thay đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức tại TPHCM ngày 6-8 cho biết, theo thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã đạt gần 5,43 tỷ USD và dự báo năm 2019, giá trị M&A có thể lên gần 7,6 tỷ USD.

Một số thương vụ M&A nổi bật từ đầu năm đến nay chủ yếu liên quan đến các nhà đầu tư như SK Group, Hanwha, Vingroup…. Trong đó, tổng giá trị các thương vụ liên quan đến Vingroup, cả vai trò bên mua và bên bán lên đến 2,41 tỷ USD, chiếm 25,64% tổng giá trị M&A giai đoạn 7-2018 -  7-2019.

Ngoài ra, có 2 thương vụ đáng chú ý trong nửa đầu năm 2019 là thương vụ M&A của An Quý Hưng - Vinaconex, thương vụ lớn nhất trong diện nhà nước thoái vốn và thương vụ M&A Saigon Co.op và Auchan, một doanh nghiệp Việt Nam mua lại chuỗi siêu thị do nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn rút khỏi thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, việc thúc đẩy thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn gắn liền với việc công khai, minh bạch lộ trình cổ phần hóa, thoái vốn sẽ tạo ra các sản phẩm ngày càng hấp dẫn hơn nữa cho thị trường M&A; mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư quan tâm và nghiên cứu cơ hội đầu tư, mua lại cổ phần tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị đề án “Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030”. Căn cứ trên đề án này, Bộ Chính trị sẽ lần đầu tiên ban hành một nghị quyết riêng về hợp tác đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục