Cắc củm từng ngày

- Ở Đà Lạt đang có một phong trào âm ỉ lan ra: bỏ nhà kính, trở lại làm vườn kiểu cũ. Nông dân có người đã dứt khoát tháo dỡ nhà màng, nhà kính, có người vẫn đang cân nhắc. Điều thúc giục người ta là phải giữ lại sự trong lành của môi trường sống.

- Chớ nhà kính thì có tội tình gì?

- Đợt ngập lụt khiếp vía vừa qua khiến nhiều người tỉnh ngộ. Diện tích nhà kính quá lớn cũng gây hại y như bê tông, khiến mưa không còn chỗ ngấm. Rồi giữa khu dân cư đông đúc, phân hoá học và thuốc trừ sâu nồng nặc trong nhà kính đã ủ hại đủ ghê. Cây trái, rau củ lẫn chim chóc chó mèo đều bị nhiễm độc, con người cũng mắc nhiều bệnh hoạn khó chữa.

- Thiệt tình là nếu không trải qua thì không thức tỉnh. Chạy theo lợi nhuận của lối canh tác xô bồ vội vã sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho thiên nhiên và cho chính mình.

- Dĩ nhiên số đông vẫn chưa hẳn đã chọn lối canh tác thuận tự nhiên. Bởi không xài phân hoá học, thuốc trừ sâu thì năng suất sẽ thấp, ảnh hưởng đến túi tiền trước mắt. Nhưng đã có những người bắt đầu, rồi cái gì hay sẽ lan tỏa rộng hơn.

- Không chỉ Đà Lạt chuyển động, mà cả vùng Tây nguyên, Tây bắc cũng có những nhóm đang chung tay tái tạo rừng dù biết là rất khó. Hủy hoại thiên nhiên luôn rất nhanh, còn để khôi phục thì phải góp nhặt cắc củm từng ngày.

Tin cùng chuyên mục