Các chương trình đột phá chưa đạt hiệu quả mong muốn

Ngày 15-7, các đại biểu HĐND TPHCM khóa IX Tất Thành Cang (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM), Trần Xuân Điền (Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 10), Nguyễn Minh Tâm (Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM) đã tiếp xúc với cử tri quận 10 sau kỳ họp thứ 9.
Ùn tắc giao thông vẫn là vấn nạn tại TPHCM
Ùn tắc giao thông vẫn là vấn nạn tại TPHCM
 Tại buổi tiếp xúc, nêu ý kiến về việc các chương trình đột phá của TP đạt hiệu quả thấp (nhất là chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; giảm ngập nước; giảm ô nhiễm môi trường), cử tri Đinh Văn Huệ đề nghị trong kỳ họp HĐND TPHCM tới, các sở chuyên môn phụ trách thực hiện cần giải trình nguyên nhân, từ đó tìm giải pháp thực hiện hiệu quả. Đối với Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, dù nghị quyết đã có hiệu lực thi hành từ ngày 15-1-2018 nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa biết được TPHCM có chính sách, cơ chế đặc thù gì khác với cả nước. Đề nghị TP phát hành các quyển cẩm nang hay sổ tay hỏi - đáp từng nội dung cụ thể để tuyên truyền đến người dân.

Một số cử tri cũng nêu ý kiến góp ý về quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (còn gọi là sổ đỏ) vẫn còn những quy định gây khó khăn cho người dân; cần có giải pháp hữu hiệu đối với tình trạng trật tự đô thị và trật tự lòng lề đường còn rất phức tạp như hiện nay, nhất là việc tái lập trật tự lòng lề đường chưa đạt được hiệu quả như mong muốn; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp pháp luật đến người dân còn hạn chế, do đó TP cần đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, các điều khoản của luật thông qua các tờ rơi, băng-rôn, pa-nô, khẩu hiệu, trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng... 

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND TPHCM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tiếp thu những ý kiến góp ý sâu sắc, đầy trách nhiệm của cử tri. Đối với ý kiến về việc thực hiện 7 chương trình đột phá của TP đạt hiệu quả thấp, đồng chí Tất Thành Cang cho biết các chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TPHCM tổ chức đều có chuyên đề để chất vấn lãnh đạo sở, ngành. “Trong tháng 7 và tháng 8-2018, Thường trực Thành ủy TPHCM sẽ nghe những đồng chí được phân công thực hiện từng chương trình đột phá, nêu một số đầu việc phải làm từ nay đến năm 2020, thảo luận giải pháp tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cũng phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ đeo bám từng chương trình đột phá cụ thể”, đồng chí Tất Thành Cang thông tin. Về Nghị quyết 54 của Quốc hội, đồng chí Tất Thành Cang cho biết có nhiều việc phải tiếp tục làm, vì từ nghị quyết của Quốc hội sẽ cụ thể hóa bằng những quy định của Chính phủ và những quy định cụ thể của TP.

Tin cùng chuyên mục