Cà phê ngon không chỉ nhờ chất đất và khí hậu…

Từ một người làm thuê, người công nhân Phạm Duy Đức đã xây dựng được một thương hiệu cà phê gần gũi với người dân thành phố du lịch Vũng Tàu: Cà phê Trung Đức. 
Đóng gói cà phê ở Công ty Trung Đức
Đóng gói cà phê ở Công ty Trung Đức
Anh Phạm Duy Đức có dáng vẻ một nông dân hơn là chủ một hãng cà phê. Sinh ra ở vùng quê Hưng Yên, năm 1990 anh Đức vào Nam lập nghiệp. Anh vào làm thuê cho một cơ sở rang xay cà phê ở TPHCM và nhen nhóm mơ ước một ngày nào đó sẽ mở được một cơ sở riêng. Làm được hơn một năm, trong một lần đi Vũng Tàu, anh Đức cảm thấy nơi này có nhiều tiềm năng nên quyết định khăn gói về đây mở một lò rang xay cà phê nhỏ. Hàng ngày, anh trực tiếp đi chào hàng và bỏ mối cà phê. Công việc lúc đầu khá khó khăn vì nhiều quán chưa quen, chưa tin tưởng sản phẩm của anh. Kiên trì với phương châm: “Khó khăn lúc đầu là đương nhiên khi chưa có tên tuổi, chưa ai biết đến, nhưng nếu làm uy tín thì khách hàng sẽ tự giới thiệu nhau”. Thậm chí, có lúc sản phẩm của anh bị khách hàng trả về, anh vẫn không nản chí, tiếp tục cải tiến, vừa làm vừa học hỏi, làm cho đến khi được khách chấp nhận… 
Sau gần 10 năm, thương hiệu cà phê Trung Đức bắt đầu có chỗ đứng ở TP Vũng Tàu. Năm 2004, anh Đức đã chính thức đăng ký thành lập Công ty TNHH SX TM Trung Đức. Hiện cà phê Trung Đức đã được tiêu thụ đến hầu hết các quán cà phê lớn ở Vũng Tàu và một số huyện, thành phố trong tỉnh và cả các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu, TP Cần Thơ… với sản lượng xuất xưởng khoảng 1 tấn thành phẩm/tháng. Sản phẩm được đóng gói bán tự động tại xưởng sản xuất ở phường 11, TP Vũng Tàu.  
Khi được thị trường chấp nhận thì cũng là lúc anh Đức nghĩ ngay tới việc đăng ý bản quyền thương hiệu. Nhãn hiệu Cà phê Trung Đức được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận năm 2002. Anh tâm sự: “Mình làm cà phê nguyên chất có pha chế theo gu của khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo hàm lượng cafein trong sản phẩm luôn đạt tiêu chuẩn của Bộ Tiêu chí quốc gia về cà phê, đồng thời công tác vệ sinh môi trường luôn phải được đảm bảo”. 
Ở Công ty Trung Đức, nguyên liệu được kiểm soát ngay từ khâu đầu vào - từ huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắc) và cứ vài tháng đích thân chủ doanh nghiệp lại lên vùng nguyên liệu một lần để giám sát các đầu mối cung cấp hàng… Khi được hỏi về sự cạnh tranh khốc liệt của mặt hàng cà phê hiện nay, anh Đức quả quyết: “Nếu cạnh trạnh lành mạnh thì tôi không sợ. Năm 2016, cà phê Trung Đức cũng là nạn nhân của những thông tin thất thiệt hạ uy tín doanh nghiệp trên mạng. Rất may là vì chất lượng  sản phẩm có uy tín và chỗ đứng trên thị trường nên không bị ảnh hưởng nhiều”.
Trải qua nhiều năm lăn lộn với nghề, giờ đây khi được hỏi về chất lượng của vùng nguyên liệu, bí quyết để có hạt cà phê nguyên chất thơm ngon, anh Đức tâm tình: “Cơ sở để có cà phê ngon là chất đất cộng khí hậu, nhưng để sản phẩm đạt các yếu tố về mùi và vị mà khi nhâm nhi ly cà phê thì chất cafein phải tạo sự sảng khoái”. 

Tin cùng chuyên mục