Cà Mau tăng cường kiểm soát tôm càng đỏ

Ngày 21-5, UBND tỉnh Cà Mau cho biết đã có thông báo về việc tăng cường kiểm soát tôm càng đỏ trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu tổ chức kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ địa bàn, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vận chuyển tôm càng đỏ vào địa bàn tỉnh và nuôi tôm càng đỏ trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu khi phát hiện có phát tán tôm càng đỏ ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm này theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học; tuyên truyền, phổ biến tác hại của loại tôm càng đỏ đối với môi trường và sản xuất; ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên.

Thời gian gần đây tôm càng đỏ hay còn gọi là tôm hùm đất được đưa vào Việt Nam để làm thực phẩm tại một số địa phương. Đây là loài thủy sinh có guồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao.

Loài tôm này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng thủy sản và sinh học.

Tin cùng chuyên mục