Cà Mau: Nhà máy rác ngưng hoạt động, ô nhiễm bủa vây

Sau khi hết thời gian tạm dừng hoạt động để bảo trì, sửa chữa thì Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) tiếp tục xin gia hạn. Vì vậy, hiện nay nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Cà Mau tràn ngập rác, gây nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau dừng hoạt động khiến rác tồn đọng gây ô nhiễm
Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau dừng hoạt động khiến rác tồn đọng gây ô nhiễm

Ngày 1-11, sau đi khảo sát Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã trả lời trực tiếp các đề nghị của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau).

Ông Lâm Văn Bi (giữa) đi khảo sát Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau
Theo đó, ông Bi cho biết tỉnh rất chia sẻ những khó khăn của doanh nhiệp, thời gian tỉnh cho phép nhà máy ngưng hoạt động đến nay đã hết. Vì vậy, đề nghị chủ đầu tư sớm khắc phục những khó khăn để vận hành lại nhà máy. Việc chậm trễ thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm. Hiện tại địa phương đang gặp khó trong khâu xử lý rác ở các bãi chứa tạm.

Ngoài ra, ông Bi cũng giao cho các ngành chức năng nghiên cứu, tạo điều kiện hỗ trợ cho chủ đầu tư tiêu thụ các sản phẩm sau xử lý rác.

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau chấp thuận cho nhà máy ngưng hoạt động 3 tháng để bảo trì, bảo dưỡng (kể từ ngày 27-7). Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư tiếp tục xin gia hạn thời gian ngưng tiếp nhận rác thêm 3 tháng.

Theo đại diện Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý, Nhà máy xử lý rác TP. Cà Mau lỗ trên 130 tỷ đồng. Vì vậy, đề nghị tỉnh xem lại cách tính thuế vì bị truy và phạt gần 10 tỷ đồng, xin được giao 10 ha đất. Đơn giá hỗ trợ xử lý rác hiện nay 350.000 đồng/tấn xin tăng lên 500.000 đồng/tấn và các chính sách thuế…

Trong 3 tháng nhà máy ngưng hoạt động vừa qua đã khiến nhiều địa phương như huyện Trần Văn Thời, Năm Căn, Cái Nước, TP Cà Mau... bị tồn đọng lượng lớn rác.

Rác sau khi thu gom được tập kết tại các bãi ven đường chỉ được xử lý môi trường là chính nên bốc mùi nồng nặc, khiến đời sống của người dân xung quanh các bãi tạm gần như bị đảo lộn.

Tin cùng chuyên mục