Cá chết trắng hồ Tây, khoảng 500 công nhân ứng trực

Lượng chức năng đã vớt, vận chuyển được hơn 20 tấn cá chết về khu xử lý rác Nam Sơn; và từ 21 giờ ngày 8-7, khoảng 500 công nhân đã ứng trực để tổ chức vớt cá chết. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, khảo sát các thông số khác về nước tại hồ Tây.
Cá chết trắng hồ Tây, khoảng 500 công nhân ứng trực ảnh 1 Phần lớn cá chết ở hồ Tây là cá nhỏ 
Sáng 9-7, tại hội nghị giao ban trực tuyến 6 tháng đầu năm 2018 của TP Hà Nội, đại diện Ban Quản lý hồ Tây đã báo cáo nhanh về hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Tây.
Theo đó, từ chiều ngày 8-7, các đơn vị chức năng TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Khai thác cá hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đến nay các lực lượng chức năng đã vớt, vận chuyển được hơn 20 tấn cá chết về khu xử lý rác Nam Sơn.
Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết được các cơ quan chức năng xác định là do thời tiết thay đổi bất thường, sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7-7 có mưa dông. Ngoài ra, kết quả khảo sát gần bờ cũng cho thấy hàm lượng oxy trong nước hồ thấp, hàm lượng oxy khu vực giữa hồ vẫn bảo đảm.
Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, Sở đã tiến hành kiểm tra, qua đó thấy lượng nước thải vào hồ ít, mương Thụy Khuê cơ bản đã hoàn thành, nên dẫn dòng tốt. Hiện, khối lượng cá chết khoảng 25 tấn. Sở Xây dựng cùng quận Tây Hồ sẽ có biên bản thống nhất đề xuất với thành phố phân công một đầu mối quản lý, vệ sinh môi trường hồ Tây. 
Sở Xây dựng cũng đề nghị, các quận, huyện khác rà soát môi trường các hồ trên địa bàn được phân cấp về cải tạo hệ thống hạ tầng xung quanh, cải tạo hệ thống thu gom nước thải để có phương án cải thiện môi trường nước bền vững...
Từ 21 giờ ngày 8-7, khoảng 500 công nhân đã ứng trực để tổ chức vớt cá chết. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, khảo sát các thông số khác về nước tại hồ Tây.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đã giao quận Tây Hồ chủ động vớt hết cá chết. Các quận, sở, ngành cần hỗ trợ để sớm hoàn thành việc vớt, vận chuyển cá chết, không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân...

Tin cùng chuyên mục