Buông lỏng quản lý để doanh nghiệp xăng dầu “làm càn” trên đầm Thị Nại?

Tuy chưa được các bộ, ngành phê duyệt hồ sơ, phương án thi công; chưa có đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty CP Xăng dầu Bình An, Bình Định tự ý triển khai máy móc, phương tiện đổ đất, đá, xà bần… lấp nhiều diện tích ở đầm Thị Nại.  

Ngang nhiên san lấp…

Nhiều người dân gần khu vực cầu Đen cho biết, từ cuối năm 2017, doanh nghiệp bắt đầu triển khai phương tiện, máy móc san lấp. Đến đầu năm 2018, DN bắt đầu đổ đất, đá, xà bần… lấn nhiều diện tích mặt nước đầm Thị Nại. DN này còn mở đường công vụ gần 100 mét, đâm thẳng ra vùng nước giữa đầm. Các ngư dân lo lắng, DN ngang nhiên lấp nhiều diện tích của đầm như thế sẽ ngăn cản luồng tàu thuyền ra vào đánh bắt thủy hải sản, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy của họ, nhất là cách làm của DN không đảm bảo yếu tố môi trường trên đầm Thị Nại…

 Clip hiện trường DN tự ý san lấp nhiều diện tích mặt nước đầm Thị Nại
Ngoài đất, đá, xà bần… thì vật liệu lấp đầm Thị Nại còn có cả rác, phế liệu…
Chưa có đánh giá tác động môi trường, DN ngang nhiên đổ đất, đá, xà bần… lấp nhiều diện tích đầm Thị Nại.

Theo tìm hiểu, tổng diện tích mà UBND tỉnh Bình Định giao cho Công ty CP Xăng dầu Bình An thi công dự án Kho cảng xăng dầu Bình An (gọi tắt là dự án) hơn  49ha; DN sẽ tiến hành san lấp, làm cầu cảng kéo dài ra mặt nước đầm Thị Nại trên 470 mét. Theo tiến độ đăng ký, dự án triển khai vào quý 4-2018, đến quý 4-2020 hoàn thành. Hiện, mới chỉ quý 3-2018 nhưng dự án đang triển khai rầm rộ.

Làm việc với phóng viên, bà Mang Lệ Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Thị Nại cũng tỏ ra bất ngờ trước việc DN đổ đất, đá, xà bần lấp đầm Thị Nại, khi chưa được phép.

“Phường Thị Nại, ngay cả thành phố Quy Nhơn cũng không thể can thiệp được bởi toàn bộ hồ sơ đều nằm trên tỉnh, chúng tôi không có thẩm quyền. Đến khi DN triển khai máy móc, phương tiện đổ đất, đá, xà bần san lấp đầm, chúng tôi cử cán bộ xuống kiểm tra. Khi ấy, đại diện công ty này cho biết đã được UBND tỉnh cho phép đổ. Vì nghĩ là UBND tỉnh giao, cho phép nên chúng tôi không can thiệp, ngăn chặn được”, bà Hà cho hay.

Cũng theo bà Hà, ngày 20-7, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Định đã vào cuộc cùng với UBND phường Thị Nại, kiểm tra hiện trường. “Khi làm việc xong, đơn vị chức năng lập biên bản vi phạm. Tuy vậy, phía DN lại tránh né, không chịu ký biên bản vi phạm”, bà Hà cho biết thêm.

Ông Đào Quý Tiêu, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cũng thừa nhận: “Hiện, dự án chưa được phê duyệt, thiết kế cơ sở cũng chưa ai duyệt; thiết kế thi công thì chưa có; đánh giá tác động môi trường lại càng chưa. Chưa có gì hết nhưng DN lại tự ý đưa phương tiện, máy móc thi công san lấp. Rõ ràng DN làm ẩu, ảnh hưởng đến sinh thái trên đầm”.

"Đá bóng" trách nhiệm

Trước đó, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định Khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng bức xúc, đặt câu hỏi: Dự án Kho cảng xăng dầu Bình An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không hề biết. Phê duyệt đầu tư như thế nào? Làm cảng như thế nào? Ông Tùng đề nghị UBND tỉnh làm rõ, xử lý trách nhiệm và có báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ai cấp giấy phép cho DN thi công, phải chịu trách nhiệm.

DN tự ý đổ đất, đá, xà bần… mở đường công vụ lấp nhiều diện tích đầm Thị Nại.

Về vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, giải trình rằng: Đối với kho xăng dầu cảng Đống Đa ở đầm Thị Nại, đã có quy hoạch từ tháng 6-2010, do Chủ tịch UBND tỉnh, lúc ấy là ông Nguyễn Văn Thiện ký. Từ đó đến mãi bây giờ dự án vẫn đang làm thủ tục.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng: “Việc Sở Xây dựng đi kiểm tra, lại để cho DN đổ đất khi chưa có thiết kế phê duyệt chính thức, đó là trách nhiệm của Sở Xây dựng".

Ông Nguyễn Thúc Đĩnh, Giám đốc Sở KH&ĐT Bình Định cho biết: “Ngày 13-4-2018, DN đã có 1 văn bản gửi cho UBND tỉnh về việc triển khai dự án. Sau đó, UBND tỉnh phản hồi, giao Sở Xây dựng hướng dẫn cho nhà đầu tư thực hiện hồ sơ thiết kế, thẩm định, phê duyệt để triển khai thi công.”

Vậy nhưng ông Đào Quý Tiêu, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định lại nói: “Vào tháng 6-2018, Sở Xây dựng đã đến kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với Công ty CP Xăng dầu Bình An. Qua đó, phát hiện Công ty CP Xăng dầu Bình An đổ đất, đá, xà bần san lấp trên mặt nước đầm Thị Nại khoảng 7.400 mét. Sở đã gửi văn bản cho DN, yêu cầu giải trình và ký xác nhận biên bản vi phạm. Tuy nhiên, DN này không có văn bản giải trình gửi Sở Xây dựng, mà nói đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh. Vì thế nên Sở Xây dựng không thể xử phạt.”

DN mở đường công vụ bằng vật liệu đất, đá, xà bần... ra khu vực giữa đầm Thị Nại

Ông Tiêu cũng cho hay, việc để DN đổ xà bần xuống đầm Thị Nại thuộc trách nhiệm UBND TP Quy Nhơn, UBND phường Thị Nại.

“Vì Sở xây dựng không thể đi theo các DN để kiểm soát được. Hàng chục dự án, luôn có dự án mới, sở làm sao kiểm soát nổi. Có khi DN đổ đổ đất, đá, xà bần san lấp ban đêm, làm sao kiểm tra được(!?)”, ông Tiêu giải thích.

Theo thông tin Sở Xây dựng Bình Định cung cấp, đến thời điểm này DN mới chỉ có quy hoạch hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, do UBND tỉnh duyệt, chưa có thiết kế kỹ thuật thi công. Về nguyên tắc, đây là công trình cấp 1, thiết kế kỹ thuật thi công, phải được các Bộ GT-VT, Bộ Công thương, Bộ TN-MT... xem xét, thẩm định. 

Tin cùng chuyên mục