Buổi tư vấn sức khỏe “đặc biệt”

Khác với những ngày nghỉ cuối tuần lâu nay, khuôn viên Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn (189 Nguyễn Oanh, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) vào sáng chủ nhật 17-7 tấp nập hẳn. Đây là buổi tư vấn sức khỏe “đặc biệt”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Gò Vấp phối hợp các y, bác sĩ phòng khám (đến từ nhiều bệnh viện nổi tiếng ở TPHCM) tầm soát miễn phí bệnh đái tháo đường cho hơn 100 phụ nữ thuộc 22 cơ sở hội.
Buổi tư vấn sức khỏe “đặc biệt”

Khác với những ngày nghỉ cuối tuần lâu nay, khuôn viên Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn (189 Nguyễn Oanh, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) vào sáng chủ nhật 17-7 tấp nập hẳn. Đây là buổi tư vấn sức khỏe “đặc biệt”, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Gò Vấp phối hợp các y, bác sĩ phòng khám (đến từ nhiều bệnh viện nổi tiếng ở TPHCM) tầm soát miễn phí bệnh đái tháo đường cho hơn 100 phụ nữ thuộc 22 cơ sở hội.

Bác sĩ Phạm Xuân Hậu, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn, tận tình đón tiếp từng người đến dự buổi tư vấn, hướng dẫn chị em vào trong thử máu rồi ra hội trường chờ kết quả, ăn điểm tâm nhẹ. Bác sĩ Hậu nhiệt tình cho biết, hôm nay là một ngày đặc biệt, bởi các đối tượng đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe thuộc diện gia đình chính sách, chị em phụ nữ nghèo, tiểu thương khó khăn ở Gò Vấp. Đây là một hoạt động hướng về cộng đồng do Hội LHPN quận và phòng khám phối hợp thực hiện nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7-2016.

Nhờ trang bị phương tiện máy móc hiện đại nên việc lấy máu ở phòng khám cho kết quả ngay. Mỗi người nhận phiếu kết quả và nghe bác sĩ tư vấn tình trạng bệnh lý của mình. Với người có nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ tư vấn cách ăn uống, sinh hoạt, vận động để phòng ngừa… Người đã mắc bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn việc điều trị cụ thể và tư vấn các cơ sở y tế chuyên môn thích hợp theo tình trạng, mức độ bệnh để điều trị.

Lấy máu xét nghiệm tầm soát bệnh tiểu đường

Sau khi nghe bác sĩ Lâm Văn Hoàng, Trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy, trình bày các yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm và kiểm soát biến chứng bệnh đái tháo đường, cụ Nguyễn Thị Út, 77 tuổi, tâm sự: “Năm 2001, tôi thấy 2 chân nặng trĩu, đi tiểu rất buốt, được bác sĩ khám mới biết mình mắc tiểu đường nặng. Phải chi được tư vấn trước như hôm nay thì chắc không đến nỗi!”. Mọi người trong hội trường nhìn nhau tỏ sự bất ngờ, có người lo lắng, không biết mình có như vậy không… Chị Đỗ Thị Vân, 59 tuổi, ở phường 13, Gò Vấp, chia sẻ lâu nay chưa đi tầm soát bệnh này bao giờ, nay được hội phụ nữ quận mời đến khám tầm soát và nghe tư vấn nên cảm thấy yên tâm hơn. Từ nay chị sẽ chú ý điều chỉnh trong sinh hoạt, ăn uống, tập thể dục và sống lành mạnh để sống vui, sống khỏe tuổi già.

Nhiều chị em phụ nữ cầm phiếu kết quả tầm soát bệnh tiểu đường (đã mắc bệnh) nét mặt lo lắng, buồn rầu nhưng sau khi được các bác sĩ Lâm Văn Hoàng, Lê Thanh Toàn (Bệnh viện Chợ Rẫy); Nguyễn Minh Tính (Bệnh viện Quân y 175) cùng các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn tư vấn cặn kẽ về cách điều trị, “bình thường hóa” dần với căn bệnh này, họ đã yên tâm và cười vui trở lại! Các bác sĩ thực hiện buổi tư vấn sức khỏe “đặc biệt” này càng vui hơn, khi hàng ghế phía sau hội trường có một vài “đấng mày râu” cũng say sưa ngồi nghe tư vấn, dù chương trình chỉ dành cho… phụ nữ!

Từ hiệu quả thiết thực của chương trình chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ qua việc tầm soát bệnh đái tháo đường do các bác sĩ tư vấn, bà Nguyễn Thị Lan, Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Gò Vấp, cho biết: “Hội sẽ tiếp tục phối hợp cùng Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn tổ chức tầm soát miễn phí bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung chị em các cấp hội tại quận vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 tới”.

Bác sĩ Phạm Xuân Hậu cho biết, hiện nay, để tạo điều kiện thuận lợi người bệnh, bảo hiểm y tế (BHYT) đã thông tuyến bệnh nhân khám, chữa bệnh tuyến xã, phường, quận, huyện ở tại TPHCM. Vì vậy, bệnh nhân có BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một cơ sở khám chữa bệnh tuyến phường, xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến quận, huyện thuộc TPHCM được quyền khám chữa bệnh tại bất kỳ trạm y tế tuyến phường, xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến quận, huyện trong cùng địa bàn thành phố. Phòng khám Đa khoa Bắc Sài Gòn đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Bảo hiểm xã hội TPHCM từ ngày 1-3-2016 và được Sở Y tế chấp thuận là đơn vị khám BHYT ban đầu. Bệnh nhân sẽ được BHYT chi trả viện phí đầy đủ theo đúng mức quyền lợi hưởng của thẻ BHYT khi khám tại đây.

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục