Buộc phải báo trước 5 năm mới được nghỉ việc là trái luật

Bộ luật Lao động 2012 (viết tắt BLLĐ) đã quy định trong trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì người lao động chỉ cần báo trước 45 ngày.
Việc Ban giám hiệu Trường Tiểu học Chu Văn An (tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) quy định giáo viên muốn xin nghỉ việc phải báo trước 5 năm đang khiến dư luận bất bình. Theo quy định của ban giám hiệu trường này, nếu không báo trước 5 năm, muốn chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), giáo viên phải nộp phạt cho trường khoản tiền bằng 12 tháng lương cao nhất, và phải trả lại toàn bộ số tiền bảo hiểm mà trường đã đóng cho giáo viên đó trong thời gian làm việc. 
Nội dung trên là trái quy định pháp luật hiện hành. Bởi Bộ luật Lao động 2012 (viết tắt BLLĐ) đã quy định trong trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì người lao động chỉ cần báo trước 45 ngày. Nếu người lao động vi phạm quy định về thời hạn báo trước 45 ngày, thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước (Điều 43 BLLĐ). Tiền lương làm căn cứ bồi thường phải theo HĐLĐ bao gồm: mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nếu như người lao động vi phạm thời hạn báo trước thì cũng chỉ phải bồi thường những ngày không báo trước, tối đa chỉ 45 ngày, nếu chấm dứt ngay lập tức. 
Như vậy, quy định nói trên của Ban giám hiệu Trường Tiểu học Chu Văn An là vô lý, trái luật. Lý do mà trường đưa ra là khi ký hợp đồng với nhà trường, các giáo viên đã chấp nhận những nội dung trên, là không có cơ sở, không đúng quy định hiện hành. Bởi vì, HĐLĐ ngoài việc thể hiện ý chí, thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động, còn phải tuân thủ các quy định pháp luật về lao động, trong trường hợp này là BLLĐ. Ngoài ra, việc Ban giám hiệu trường này giữ bằng gốc của giáo viên để ràng buộc, cũng là sai quy định. Theo luật định, khi nộp hồ sơ xin việc, tuyển dụng, người lao động chỉ cần nộp bản sao hoặc bản photo (đối chiếu bản gốc). Người sử dụng lao động không thể tùy tiện áp đặt, đưa vào HĐLĐ những nội dung trái với quy định của BLLĐ. Trường hợp có thỏa thuận thì bị xem là vô hiệu, không có tính ràng buộc, chế tài người lao động khi chấm dứt HĐLĐ.
 Cần kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật nói trên nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các giáo viên trường này. 

Tin cùng chuyên mục