“Bùng nổ” tản văn, tạp văn

 Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cũng nhìn nhận rằng, đang có sự mất cân đối giữa số lượng và chất lượng khi thiếu vắng những tác phẩm có chất lượng cao, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn học TP.

Sáng 5-2, Hội Nhà văn TPHCM (HNVTP) đã tiến hành tổng kết hoạt động năm 2017. Theo đánh giá của nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch HNVTP, năm 2017 tiếp tục là một năm văn học TP có sức sáng tác mạnh mẽ, xuất hiện nhiều tác giả mới, nhiều tác phẩm đa dạng. Văn học phản ánh hiện thực vẫn là dòng văn học chủ đạo, chiếm vị trí quan trọng trong các sáng tác. Đề tài xã hội hiện đại, truyền thống cách mạng, nghiên cứu lịch sử… cũng có một năm bội thu. 

Về thể loại, năm 2017 ghi nhận sự “bùng nổ nhẹ nhàng” của tản văn, tạp văn. Tuy nhiên, Chủ tịch HNVTP cũng nhìn nhận rằng, đang có sự mất cân đối giữa số lượng và chất lượng khi thiếu vắng những tác phẩm có chất lượng cao, tạo dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn học TP. Năm 2017 cũng đánh dấu sự xuất hiện trở lại khá đa dạng của các sáng tác lý luận phê bình, trong đó có cả các tác phẩm của tác giả trẻ.

Hoạt động trao giải thường niên của hội đã tìm được các tác phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chí của hội, nhưng do sai sót trong công tác tổ chức nên gây ra nhiều dư luận. Ban chấp hành hội đã nhận thiếu sót và tiến hành sửa sai, khắc phục. Đây được xem là bài học kinh nghiệm lớn của HNVTP thời gian vừa qua, đặc biệt là trong vấn đề kết nối giữa các hội viên cũng như với ban chấp hành hội.

Năm 2018, HNVTP sẽ tập trung thực hiện Ngày thơ Việt Nam 2018, tổ chức vào lễ Nguyên Tiêu, thành lập 4 chi hội sáng tác gồm: Sài Gòn, Gia Định, Chợ Lớn, Bến Nghé. Đặc biệt, trọng tâm năm 2018 sẽ tập trung vào việc hỗ trợ sáng tác hiệu quả hơn, mà mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ các tác phẩm viết về đề tài chiến tranh biên giới Tây Nam chuẩn bị cho đợt kỷ niệm 40 năm sự kiện lịch sử này.

Tin cùng chuyên mục