Bữa sáng miễn phí ở trường

Theo trang tin Malaysiakini, Chính phủ Malaysia dự kiến thực hiện chương trình cung cấp bữa ăn sáng miễn phí cho học sinh tiểu học trên toàn quốc kể từ năm 2020.
Một bữa ăn sáng miễn phí trong trường học
Một bữa ăn sáng miễn phí trong trường học

Phát biểu với truyền thông, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, chính phủ có thể sử dụng nguồn quỹ hợp nhất từ các bộ ngành khác nhau để thực hiện chương trình nói trên. Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình là học sinh tiểu học tại các trường công và các trường được chính phủ đài thọ. Về thực đơn cho bữa sáng, vị Thủ tướng 94 tuổi, vốn là một bác sĩ, cho biết, có rất nhiều thực đơn có lợi cho sức khỏe của học sinh, phù hợp với mục tiêu đảm bảo dinh dưỡng trong mỗi bữa sáng do chương trình đề ra.

Trước đó, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Maszlee Malik cũng đưa ra thông báo về chương trình này. Theo đó, khoảng 2,7 triệu học sinh tiểu học tại Malaysia sẽ được cung cấp bữa sáng miễn phí kể từ tháng 1-2020. Chính phủ sẽ chi 2-3 tỷ ringgit (470 -710 triệu USD) cho chương trình này, tùy thuộc vào thực đơn bữa sáng cho học sinh.

Trong vài năm gần đây, ngoài nâng cao chất lượng giáo dục, Chính phủ Malaysia còn chú trọng đến việc giảm bớt gánh nặng cho các bậc phụ huynh. Kể từ năm 2012, học sinh các trường tiểu học và trung học công lập của Malaysia được miễn học phí hoàn toàn. Chính phủ chi trả toàn bộ các khoản chi tiêu cho giáo dục mà không đòi hỏi các bậc phụ huynh hay người dân phải đóng góp. Trước đó, học sinh các trường tiểu học ở Malaysia cũng chỉ phải đóng 24,5 ringgit (7,35 USD) trong khi học sinh các trường trung học đóng 33,5 ringgit (11,16 USD) cho mỗi năm học để mua giấy kiểm tra, đóng phí bảo hiểm và các hoạt động thể thao.

Đối với khu vực giáo dục tư nhân, Malaysia cũng có những khuyến khích đáng kể như giảm thuế thu nhập 70% cho các trường hoặc chiết khấu thuế đầu tư 100% trong thời gian 5 năm, cắt giảm chi phí quảng cáo ở nước ngoài để thu hút học sinh nước ngoài, miễn thuế nhập khẩu và bán thiết bị giáo dục.

Tin cùng chuyên mục