Bự bằng bơm

- Cái chuyện bao nhiêu người mong chờ, rốt cuộc đã xảy ra. Mấy ông trùm đứng đầu Công ty Địa ốc Alibaba đã bị tó, với tội danh ban đầu là lừa đảo. Nhổ được một thứ độc, cuộc sống bớt bất an.

- Lừa đảo cũng phải nhìn từ ít nhất ba phía. Bản thân kẻ đi lừa, đương nhiên phải tham nên mới chế ra chiêu thức khiến người ta dính bẫy. Nhưng người để tự mình sa chân vô bẫy cũng “không phải dạng vừa”, vì cũng tham thấy ớn. Và phía còn lại, là chính quyền địa phương, để cho bọn xấu tự tung tự tác.
- Thấy lợi là ham, thường tình mà?
- Lọt bẫy là ở chỗ thấy lợi suất cao vọt nên mờ mắt. Buôn bán kinh doanh cái gì, để có lãi mấy chục phần trăm một tháng? Lãi lớn như thế, chỉ có cách dùng tiền người dính sau trả cho người dính trước. Phạm vi tác động càng lớn, sẽ càng có nhiều người bị lừa. Mà đồn đãi về lợi lớn, dễ ăn do chính những người tham gia loang ra. 
- À, nghĩa là bây giờ có đông người vui vì kẻ lừa bị bắt, cũng lắm người khác đang khóc ròng vì sợ mất sạch tiền. Cơ nghiệp tích góp bao lâu, dồn vô cho đứa lừa đớp gọn.
- Dòm sơ cũng thấy, tốc độ phình ra của công ty lừa đảo quá nhanh. Trong 3 năm, vốn từ 1 tỷ đồng đã lên thành mấy ngàn tỷ. Cho nên bài học nằm lòng là đừng dại mà tin những doanh nghiệp mau bự chảng bằng… bơm!

Tin cùng chuyên mục