Bóng cười, shisha tràn ra phố

Mới đây, đoạn clip ghi lại cảnh 3 thanh niên co giật tại phố đi bộ Bùi Viện (quận 1, TPHCM), nghi do sử dụng chất kích thích, tràn ngập các trang báo mạng, gây cảm giác bất an trong dư luận. 

Không như ở TP Hà Nội đã cấm sử dụng bóng cười, tem giấy, shisha…; tại TPHCM, bóng cười, shisha tràn ra phố, nhất là tại khu phố đi bộ Bùi Viện. Tại các beer club, bar club, bóng cười như một “đặc sản”, thậm chí còn được thổi căng treo ngay các bảng hiệu để chào mời người trẻ. 

Bóng cười, shisha tràn ra phố ảnh 1 Công khai sử dụng bóng cười ở phố đi bộ Bùi Viện (quận 1)
Kẹt không còn lối đi

Là khu vực thu hút đông đảo khách nước ngoài, phố đi bộ Bùi Viện trở thành tụ điểm vui chơi đông đúc bậc nhất thành phố, đặc biệt là các thú tiêu khiển mới lạ trong giới trẻ. 

Từ 21 giờ đến 2 giờ sáng hàng ngày, khu vực này thu hút hàng ngàn khách tây lẫn ta đến vui chơi, nhất là những cuộc nhậu đến tàn đêm mới rã. Bàn ghế tràn xuống lòng đường, lối đi cho người đi bộ còn lại rất nhỏ, xe cộ qua lại khu vực này rất khó khăn dù không phải là ngày cuối tuần. Chưa đầy 19 giờ, hàng quán 2 bên đường bắt đầu cuộc đua “xí chỗ” đặt bàn ghế, tràn ra đường để đón khách, nhân viên liên tục chào mời khách qua lại. Đến khoảng 21 giờ, khách ngồi nhậu, chơi shisha, bóng cười ngay giữa phố, mặc cho người đi bộ, xe cộ ùn ứ, lối đi còn lại chỉ vừa hơn 1m.

Nhóm 5 bạn trẻ, 2 bình shisha và bia khui liên tục, “Ra đây không nhậu thì ra làm gì”, Thanh Nh. (24 tuổi) vừa cười, vừa nói khích đứa bạn đi cùng. Tiếp lời Thanh Nh., Mỹ Th. (20 tuổi) cũng không kém: “Ở đây, tây ta lẫn lộn, có ai biết ai đâu, chủ yếu vui thôi, nên cứ nhậu thoải mái, hút thoải mái đi, chả ai để ý đâu mà phải ngại”. 

Tiếng nhạc sôi động được mở lớn hết cỡ, tiếng còi xe inh ỏi. Chen chân không nổi trong đám đông, anh Vũ Quang Anh (27 tuổi, một du khách đến từ Hà Nội) cùng nhóm bạn phải bỏ về sớm. Không chỉ người đi bộ hay khách tham quan, cánh tài xế taxi cũng không ít lần bức xúc khi di chuyển vào khu vực này. “Mỗi lần đưa rước khách ở đây tui rầu lắm, cuối tuần cấm xe đã đành. Còn ngày thường, di chuyển qua khỏi chỗ này cũng mất hơn 30 phút, khách ngồi tràn ra 2 bên đường, không biết tránh chỗ nào”, anh Minh Cường (38 tuổi, tài xế taxi, ngụ quận 8) cho biết.

Đặc sản “phê pha”

Các loại đồ uống có cồn được nhân viên phục vụ khui liên tục, bình shisha phì phà khói trắng, hơi men lan tỏa khắp người, nhưng nhóm “thượng đế trẻ” dường như vẫn chưa đủ đô, bóng cười được gọi ra liên tục. Hơi men ngà ngà, cùng những ảo giác của bóng cười, nhóm bạn trẻ bắt đầu “phê pha” trong những trận cười vô thức. T.H. cho biết đang học năm cuối đại học, vừa rít một hơi shisha, nói: “Vui thôi, chứ có gì đâu. Người ta bán công khai, mình cũng sử dụng công khai, có gì mà sợ. Mấy thứ này cũng để thư giãn, hưng phấn hơn một chút thôi”.

Với giá 50.000 - 100.000 đồng, tùy kích cỡ bóng, được nhân viên phục vụ tận bàn, khách hàng vừa nhậu vừa bắt đầu những cảm giác lâng lâng, phấn khích đến cười vật vã. Khách tây, khách ta sau vài chai bia bắt đầu đến shisha, bóng cười, những cơn hưng phấn, tràng cười nghiêng ngả là điều dễ thấy ở đường Bùi Viện, nhất là vào cuối tuần. Nhiều nhóm bạn trẻ vừa di chuyển ngoài phố vừa hít bóng cười và chụp hình check-in mạng xã hội như một kiểu ăn chơi sành điệu. Quá nửa khuya, bước ra từ những quán bar khi hơi men đầy người, những gương mặt non choẹt đã thấm mệt, nhưng tay vẫn còn cầm bóng cười để tiếp tục hít.

“Có bữa, tui thấy có gia đình đi chơi dẫn theo con nít, họ cũng để cho chơi luôn, đứa nhỏ chừng học cấp 1 chứ nhiêu mà cũng cho hít bóng”, người đàn ông tên Tài (giữ xe một quán bar trên đường Bùi Viện) cho hay. Ngay cửa quán, nhân viên miệng chào khách, tay cầm những quả bóng căng tròn để mời mọc, như thể giới thiệu một “đặc sản” của quán. Để tăng thêm độ áp phê, nhiều bạn trẻ thường chọn những quán bar chơi nhạc sôi động. Tại các quán bar này, khu vực bàn VIP luôn trong tình trạng có khách đặt. Bình shisha được chuẩn bị sẵn và khi khách đến, nhân viên bắt đầu phục vụ, âm thanh chát chúa, ánh đèn chớp nhoáng, những quả bóng cười được bơm căng mang đến tận bàn. 

Không ít lần báo chí lên tiếng cảnh báo trước sự nguy hiểm mà bóng cười, shisha và các chất gây nghiện khác ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi lạm dụng, hoặc sử dụng trong thời gian dài. TP Hà Nội đã cấm, đến bao giờ TPHCM mới cấm sử dụng các loại chất gây nghiện này?

Tin cùng chuyên mục