Boeing ngừng giao máy bay 737 MAX

Theo CBS news, ngày 15-3, Hãng Boeing vừa quyết định ngừng giao máy bay 737 MAX sau vụ tai nạn ở Ethiopia. 
Boeing ngừng giao máy bay 737 MAX

Boeing vẫn tiếp tục sản xuất dòng máy bay 737, nhưng sẽ cân đối công suất sản xuất dựa trên tình hình hiện tại.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9 cho đến khi một phần mềm nâng cấp có thể được thử nghiệm, phê chuẩn và lắp đặt.

FAA lý giải quyết định trên bằng cách viện dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy có sự giống nhau và khả năng xuất phát từ cùng một nguyên nhân giữa vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và của Lion Air (Indonesia) cách đó 5 tháng. Việc cập nhật phần mềm sẽ mất vài tuần và việc lắp đặt lên toàn bộ máy bay dự kiến kéo dài hết tháng 4.

Liên quan đến việc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay của Ethiopia, Cơ quan Điều tra và Phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) cho biết các kết luận đầu tiên sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Ethiopian Airlines cho biết phi công trên chuyến bay mang số hiệu 302 đã yêu cầu được trở lại sân bay Addis Ababa chỉ 3 phút sau khi cất cánh vì đã khởi động với một tốc độ bất thường. Báo trên dẫn lời một nhân viên sân bay cho biết chỉ 1 phút sau khi máy bay cất cánh, Cơ trưởng Yared Getachew thông báo “kiểm soát bay” có vấn đề khi máy bay ở dưới ngưỡng cao an toàn tối thiểu so với mặt đất trong lúc đang bay lên.

Cùng ngày, Hàn Quốc ban hành lệnh cấm Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận trong 3 tháng tới. Iran cũng đóng cửa không phận với dòng máy bay này. Smartwings của CH Czech trở thành hãng tiếp theo yêu cầu Boeing bồi thường tài chính sau khi cấm các máy bay 737 MAX hoạt động vì lý do an toàn.

Ngày 15-3, 1 máy bay Boeing 737-800 đã phải hạ cánh trong khi đang thực hiện hành trình từ Mirny đi Moscow ( Nga). Nhiều khả năng động cơ máy bay đã gặp sự cố.

Tin cùng chuyên mục