Bóc tách thành công khối u xơ nặng 4 kg cho một bệnh nhân nữ

Ngày 15-9, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa mổ bóc tách khối u xơ nặng gần 4kg và bảo tồn tử cung thành công cho một bệnh nhân nữ. 
Bệnh nhân L. được chăm sóc sau khi phẫu thuật thành công khối u gần 4 kg
Bệnh nhân L. được chăm sóc sau khi phẫu thuật thành công khối u gần 4 kg

Theo đó, chị P.T.L. (31 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) chưa lập gia đình nhưng bị khối u xơ vùng tử cung rất to, bụng bệnh nhân to như thai phụ mang thai 20 tuần tuổi (to ngang rốn), khối u chiếm gần hết lòng tử cung…

Khi bệnh nhân nhập việc, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ bóc tách khối u để cố gắng điều trị triệt để cho bệnh nhân, với hi vọng bảo tồn khả năng sinh sản.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, với sự tham gia của Thạc sĩ - BS Trịnh Hoài Ngọc cùng các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, ca mổ đã thành công, bóc tách hoàn toàn khối u xơ và bảo tồn tử cung cho bệnh nhân L.

Khối u xơ có kích thước khá lớn 16 x 12cm với khối lượng gần 4kg.

Sau ca phẫu thuật thì bệnh nhân L. được truyển 2 khối hồng cầu do tình trạng thiếu máu trước đó.

Hiện tại, tình trạng bệnh của chị L. đã ổn định…

Thạc sĩ- BS. Trịnh Hoài Ngọc (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ) cho biết: “Đây là một trường hợp khó, việc chẩn đoán và xử trí cần phải thận trọng, chỉ có bệnh viện tuyến chuyên khoa có đầy đủ điều kiện, cùng với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm mới có thể thực hiện được”.

Trong khi đó, chị L. chia sẻ: “Do phát hiện khối u trễ khi kích thước đã khá lớn và bản thân chưa lập gia đình nên nghe theo người quen mà điều trị bằng thuốc nam tại nhà. Tuy nhiên, khi thấy bệnh tình không giảm nên mới vào bệnh viện và may mắn được các bác sĩ phẫu thuật thành công”.  

Các bác sĩ chuyên khoa lưu ý, u xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. Do đó, chị em nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được điều trị kịp thời”.

U xơ tử cung là một căn bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, chiếm từ 18-20% ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18-55.

Triệu chứng thường gặp của u xơ tử cung là rong kinh kéo dài dẫn đến tình trạng thiếu máu, người mệt mỏi, xanh xao, bụng to, nhất là vùng bụng dưới rốn. Đồng thời, u xơ tử cung cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén như: khó thụ thai, dễ bị sảy thai, sinh non hay sinh con nhẹ ký. Khi khối u to, chèn ép các cơ quan lân cận có thể gây triệu chứng như đau bụng dưới, rối loạn tiêu, tiểu... bệnh gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người bệnh do những cơn đau nhức hành hạ. 

Bóc tách thành công khối u xơ nặng 4 kg cho một bệnh nhân nữ ảnh 1 Khối u xơ gần 4 kg trong người bệnh nhân L được bác sĩ bóc tách thành công 

Tin cùng chuyên mục