Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ việc trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

Sáng nay 2-7, Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế, đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra và báo cáo sự việc báo chí phản ánh tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ về trường hợp một trẻ sinh tử vong bất thường tại bệnh viện với vết thương dài trên cổ.
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh
Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

Theo nội dung văn bản, ngày 1-7 trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin về việc “Bất thường bé sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ”, trong đó phản ánh trẻ sơ sinh con của của sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) tử vong ngay sau sinh.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế về trường hợp trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra ngay sự việc được phản ánh và xử lý kỷ luật các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến cũng như quy trình chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình về Vụ Sức khỏe  Bà mẹ Trẻ em trước ngày 9-7.

Yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Sỹ Chiến (42 tuổi, ở  xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh là chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình) cho biết, khoảng 8 giờ sáng ngày 30-6, vợ anh có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết cổ tử cung của sản phụ Tình đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường. Đến hơn 18 giờ cùng ngày, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa sản phụ Tình lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19 giờ 20 phút cùng ngày, anh Chiến nhận được thông báo của ê kíp đỡ đẻ là con anh đã tử vong.

“Tôi chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa” - anh Chiến chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục