Bộ VH-TT-DL cử đoàn công tác làm việc về thông tin “thỉnh vong” ở chùa Ba Vàng

Sáng nay 21-3, Bộ VH-TT-DL đã cử đoàn công tác tới Quảng Ninh làm việc với địa phương về những thông tin liên quan tới hoạt động thỉnh vong, giải nghiệp như báo chí đăng tải tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, Quảng Ninh.
Trả lời PV Báo SGGP, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết,  đoàn công tác của Bộ được thành lập theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vào chiều hôm qua 20-3. Theo đó, thành phần gồm có đại diện Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ.
Theo đó, đoàn công tác do Thanh tra Bộ VH-TT-DL chủ trì sẽ làm việc vớ các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh thông tin, làm rõ các vấn đề liên quan tới hoạt động gọi vong, báo oán, giải nghiệp... Đề xuất các giải pháp cụ thể chấn chỉnh những sai phạm (nếu có).
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL giao Cục Di sản văn hóa chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trưởng có văn bản gửi Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm.
Trao đổi với báo chí về việc có chuyện vong báo oán, chuyện giải nghiệp bằng cách trả tiền như đã phản ánh ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, PGS.TS Chu Văn Tuấn nói: "Phật giáo quan niệm có chuyện luân hồi nghiệp báo. Con người sướng khổ kiếp này là do kiếp trước để lại. Làm việc xấu tạo quả xấu".
Đối với chuyện “vong báo oán”, PGS.TS Chu Văn Tuấn khẳng định: “Không có chuyện đó, đó là bịa đặt. Phật giáo khuyên con người ta sống thiện và hướng thiện, tức là lời nói tốt, hành vi tốt, ý nghĩ tốt”.
Chuyện bỏ tiền ra để hóa giải những nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước thực chất là đánh vào tâm lý của người dân để trục lợi, hoàn toàn là thương mại hóa.
Tinh thần của Phật giáo cũng quan niệm rằng, con người ta có thể cải được nghiệp bằng cách tích đức, làm việc thiện chứ không phải bằng tiền.
Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Tôn giáo cũng nói rõ, việc giải vong cũng tựa như dâng sao giải hạn, chẳng lẽ làm việc xấu xong thì bỏ tiền ra giải hạn là xong à? Chỉ có tích đức, tích thiện mới thay đổi được.

Xung quanh những thông tin liên quan tới với giải nghiệp, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam dù chưa bình luận chính thức về sự việc này song cũng chia sẻ rằng “cũng có biết về việc này nhưng tưởng việc vị ấy làm bình thường thôi, nhưng giờ làm quá đà!”.

Cũng theo Hòa thượng Thích Gia Quang thì việc gọi vong, trừ vong mà đưa vào chùa là không đúng. Giáo hội sẽ sớm có ý kiến về vấn đề này. Nếu nghi lễ không đúng đắn thì chỉnh trang lại.

Tin cùng chuyên mục