Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chối điều trần về các trao đổi với Tổng thống

Jeff Sessions đã từ chối tiết lộ các cuộc trao đổi của ông với Tổng thống Donald Trump và tuyên bố việc nói ông thông đồng Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là "dối trá ghê tởm".
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên thệ trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện của Quốc hội ngày 13-6-2017
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên thệ trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện của Quốc hội ngày 13-6-2017

Trong phiên điều trần kéo dài 2 giờ rưỡi trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 13-6, Bộ trưởng Tư pháp Sessions, thành viên cao cấp chính quyền Trump và từng là cố vấn cho chiến dịch tranh cử của Trump, đã từ chối trả lời câu hỏi ông có trao đổi với Trump về việc Giám đốc FBI James Comey điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ trước khi Tổng thống sa thải Comey vào ngày 9-5. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chối điều trần về các trao đổi với Tổng thống ảnh 1 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện của Quốc hội ngày 13-6-2017. Ảnh: REUTERS
Nga đã nhiều lần phủ nhận việc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ, và Tổng thống Trump cũng phủ nhận bất kỳ thông đồng của chiến dịch tranh cử của ông với Moscow.
Sessions cũng không trả lời câu hỏi Trump có bày tỏ với ông mối quan tâm về quyết định của Sessions vào tháng 3 khi tự rút lui khỏi cuộc điều tra Nga.

Ông cũng đã từ chối trả lời câu hỏi có quan chức Bộ Tư pháp nào đã thảo luận về khả năng Tổng thống ân xá các cá nhân liên quan trong cuộc điều tra Nga.

Tổng thống hoặc quan chức hành pháp cấp cao có thể viện đặc quyền hành pháp để giữ lại thông tin trước Quốc hội hoặc các tòa án nhằm bảo vệ quá trình ra quyết định của ngành hành pháp, Reuters cho biết.
Sessions nói ông tuân thủ chính sách của Bộ Tư pháp và không thảo luận về các cuộc tiếp xúc bí mật với Tổng thống.

Với câu hỏi các cơ sở pháp lý nào cho việc từ chối trả lời, Sessions nói Trump đã không viện đặc quyền hành pháp liên quan các cuộc trao đổi.

Tại phiên điều trần, Sessions cho biết: "Tôi chưa bao giờ gặp hoặc có bất kỳ cuộc trao đổi nào với người Nga hay quan chức nước ngoài nào liên quan đến việc can thiệp đến bất cứ chiến dịch hoặc bầu cử ở Mỹ. Tôi cũng không biết bất kỳ cuộc trao đổi như vậy của bất cứ ai liên quan chiến dịch tranh cử của Trump".

Trong một báo cáo công bố vào tháng 1, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh can thiệp bầu cử Mỹ để giúp Trump bằng cách đột nhập và công bố những email gây ảnh hưởng không tốt cho ứng cử viên Hillary Clinton.
Sessions tuyên bố: "Việc nói tôi liên quan bất kỳ thông đồng hoặc tôi biết bất kỳ thông đồng với Chính phủ Nga để làm tổn hại đất nước mà tôi đã vinh dự phục vụ hơn 35 năm, hoặc để làm suy yếu tính toàn vẹn của tiến trình dân chủ của chúng ta, là một điều đáng kinh ngạc và dối trá ghê tởm".

Trong phát biểu mở đầu, Sessions nói ông biết là không có các cuộc trao đổi giữa các cá nhân trong chiến dịch tranh cử của Trump với các quan chức Nga về việc can thiệp bầu cử Mỹ. Nhưng khi được hỏi, Sessions thừa nhận các cố vấn chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của Trump "chưa hề là một nhóm thống nhất" và có các thành viên nhóm ông chưa bao giờ gặp.

Trước phiên điều trần của Sessions, sự chú ý ở Washington xoay quanh việc Tổng thống Trump có thể tìm cách sa thải Robert Mueller, cựu Giám đốc FBI được Bộ Tư pháp đề cử vào tháng trước làm công tố viên đặc biệt điều tra liên bang về vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chối điều trần về các trao đổi với Tổng thống ảnh 2 Truyền thông tập trung đông đảo trong phiên điều trần của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trước Ủy ban Tình báo Thượng viện của Quốc hội ngày 13-6-2017. Ảnh: REUTERS
Sessions nói với các thượng nghị sĩ rằng ông tin tưởng Mueller nhưng "không có ý kiến" nếu Trump sa thải Mueller vì ông đã không trao đổi với Tổng thống về vấn đề này. Trả lời câu hỏi ông có thể có hành động nào để loại bỏ Mueller, Sessions nói: "Tôi không nghĩ rằng đó là điều phù hợp với tôi để thực hiện".

Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, người có trách nhiệm tiến hành các vụ sa thải, nói với một ủy ban khác của Quốc hội rằng ông sẽ không sa thải Mueller mà không có lý do chính đáng và ông đã không thấy lý do đó.

Sessions, cựu Thượng nghị sĩ Cộng hòa và là người ủng hộ từ đầu chiến dịch tranh cử của Trump, đã ra điều trần chỉ 5 ngày sau khi cựu Giám đốc FBI Comey điều trần rằng Tổng thống Trump đã sa thải ông nhằm cản trở cuộc điều tra của FBI về vấn đề Nga. Bộ trưởng Tư pháp Sessions đã viết một bức thư cho Trump đề nghị sa thải Comey.

Tổng thống Trump đã bị chỉ trích tìm cách can thiệp một cuộc điều tra hình sự khi bất ngờ sa thải Comey.

Hồi tháng 3, Sessions thừa nhận đã 2 lần gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong năm ngoái, mà Sessions nói là một phần trong công việc của ông với tư cách thượng nghị sĩ Mỹ, không phải một đại diện chiến dịch tranh cử của Trump. Trong tháng 3, Sessions đã tự rút khỏi cuộc điều tra Nga sau khi có thông tin về 2 cuộc gặp Kislyak của ông.

Trả lời câu hỏi về việc truyền thông đưa tin rằng Sessions đã gặp Kislyak lần thứ 3 tại một khách sạn ở Washington trong năm ngoái, Sessions nói không nhớ cuộc gặp hoặc cuộc trao đổi với Đại sứ Nga tại sự kiện đó. Sessions nói ông đã cố "nặn óc" và thấy trong vai trò cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, ông đã không có cuộc gặp bất kỳ người Nga.

Sessions nói ông đã tự rút khỏi cuộc điều tra Nga không phải vì thấy mình là đối tượng tự điều tra mà đúng hơn là vì ông thấy phải tuân thủ các quy định của Bộ Tư pháp.

Tin cùng chuyên mục