Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tuyến cao tốc từ TPHCM về đến Cần Thơ cần hoàn thành sớm

Phản hồi đề xuất của đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) về việc chú trọng đầu tư cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Trong nhiệm kỳ vừa rồi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến ĐBSCL”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu làm rõ thêm về việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn dự phòng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu làm rõ thêm về việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn dự phòng

Cuối phiên họp sáng 3-6 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát biểu làm rõ thêm về việc phân bổ và sử dụng nguồn vốn dự phòng còn lại của đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.

Đáng lưu ý, phản hồi đề xuất của đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) về việc chú trọng đầu tư cho khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Trong nhiệm kỳ vừa rồi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến ĐBSCL”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói: "Đối với ĐBSCL, các nhiệm kỳ trước đây của chúng ta bố trí cũng chưa được tập trung và chưa được thỏa đáng vì chúng ta có nhiều mục tiêu, nhiệm vụ khác".

"Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ vừa rồi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến ĐBSCL. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 5 năm qua, ngành giao thông vận tải đã bố trí cho ĐBSCL 41 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng hơn 32-33%, ngành nông nghiệp đã bố trí hơn 15 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 30% của cả nước, ngành tài nguyên môi trường đã bố trí 4.750 tỷ/15 ngàn tỷ đồng, cũng chiếm 30% của cả nước trong các chương trình biến đổi khí hậu", Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, ngoài ra, Thủ tướng cũng đã quyết định bổ sung thêm 2.500 tỷ đồng từ dự phòng ngân sách trung ương hàng năm và dự phòng chung này để phục vụ cho các dự án chống sạt lở. Hôm trước, tôi cũng đã nói, đối với ĐBSCL, đây là một điểm nghẽn rất lớn hiện nay. Chúng tôi đã nhận thức được Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành trong khả năng cân đối ngân sách của mình tập trung ưu tiên hơn cho ĐBSCL.

"Đặc biệt, tuyến cao tốc từ TPHCM về đến Cần Thơ cần hoàn thành sớm để tạo huyết mạch, động lực cho tăng trưởng cho phát triển của cả vùng ĐBSCL”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã giải trình với Quốc hội về đề xuất giao Chính phủ xử lý các vấn đề còn lại về nguồn vốn dự phòng và một số giải pháp tháo gỡ cho các dự án gặp vướng mắc, không thể triển khai vì không còn vốn để phân bổ.

Tin cùng chuyên mục