Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết rút ngắn thời gian thi công nếu có cơ chế đặc thù

Cuối phiên họp chiều 10-1 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thay mặt Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến của 21 đại biểu (ĐB) Quốc hội đóng góp về dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tiếp thu ý kiến của ĐBQH. Ảnh: QUANG PHÚC
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tiếp thu ý kiến của ĐBQH. Ảnh: QUANG PHÚC

Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đã tính toán suất đầu tư của từng cây cầu, từng km hầm và từng cái cống, kể cả địa chất thủy văn. Tuy nhiên, để tiến tới đấu thầu hoặc chỉ định thầu, sẽ phải có thiết kế kỹ thuật và dự toán cụ thể. “Trong quá trình làm chúng tôi sẽ hết sức thận trọng để làm sao đảm bảo đúng quy định và tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.

Các vấn đề kỹ thuật như các tuyến kết nối, cầu cạn, đường gom, hầm chui cũng sẽ được thận trọng xem xét, Bộ trưởng khẳng định.

Về giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, sẽ thực hiện GPMB một lần theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, làm hàng rào bảo vệ toàn bộ phần đất này. Đặc biệt, tất cả những công trình giao cắt đều là khác mức để đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cao tốc, do đó chúng ta không phải tổ chức giải phóng nhiều lần, cũng không sợ người dân lấn chiếm phần đất chúng ta đã thực hiện. Trong tái định cư, sẽ tính toán để phù hợp với điều kiện thực tiễn, tránh tình trạng xây dựng những khu tái định cư quá rộng, dẫn đến lãng phí và cũng tăng suất đầu tư.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì khoảng tháng 6-2022, sau khi phê duyệt dự án, lúc đó sẽ tập trung GPMB trong 1,5 năm, đến cuối năm 2023 là xong hết toàn bộ.

Về các cơ chế đặc thù, Bộ trưởng nói: “Nếu không có cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp thì chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu Quốc hội ủng hộ thì chúng tôi có thể rút ngắn thời gian ít nhất 6 tới 9 tháng”.

Tiếp đó, để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, Bộ trưởng cho biết sẽ quan tâm đáp ứng đường gom, đường dân sinh, hầm chui phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Riêng đường công vụ, Bộ GTVT đề xuất sắp tới các đơn vị thi công để khi sử dụng một con đường nào đó sẽ ký quỹ và sử dụng khoản tiền đó để đảm bảo sửa chữa hoàn trả đường đầy đủ. Về tính công khai, minh bạch, người đứng đầu ngành GTVT cho hay, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, kiểm toán “sẽ tham gia từ đầu”. Về biện pháp thi công, sẽ ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới và đặc biệt đối với vùng ĐBSCL, những vùng đất yếu, sẽ có giải pháp gia cố.

Vấn đề đầu tư theo hình thức PPP, ngoài dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, vẫn còn rất nhiều dự án nằm trong chương trình phục hồi cũng như trong quy hoạch còn có hơn 9.000km đường cao tốc cần xây dựng. Do đó, Bộ GTVT sẽ cùng với các bộ, ngành rà soát Luật PPP và các cơ chế, chính sách để hoàn thiện khung khổ pháp lý nhằm thu hút đầu tư.

Tin cùng chuyên mục