Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị để trường phổ thông có quyền tuyển dụng giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị để trường được quyền quyết định trong tuyển dụng giáo viên, tự chủ ở đây được hiểu là phân cấp, phân quyền. 

Tại cuộc làm việc với đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo nhà nước xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu, Bộ GD-ĐT đã có những đề xuất khá mới để ngành giáo dục được tự chủ.

Đáng chú ý, về tự chủ ở trường phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị để trường được quyền quyết định trong tuyển dụng giáo viên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị để trường phổ thông có quyền tuyển dụng giáo viên ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT. Ảnh: VGP
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tự chủ ở đây được hiểu là phân cấp, phân quyền. Thứ nhất về chương trình, kế hoạch học tập, hiện nay cũng đã phân rồi nhưng chưa thực sự được chủ động nhiều.

Tới đây, một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa và tính linh hoạt trong các thầy cô, nhà trường, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nếu như không cho các trường được phân cấp thật mạnh để tự trên cơ sở khung, có thể sở, huyện can thiệp vào chọn sách giáo khoa và nhiều hoạt động khác. Như vậy, hoạt động giáo dục không được chủ động.

Về việc tuyển dụng giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, người có nhu cầu là các nhà trường, biết giáo viên thừa thiếu như thế nào để chủ động lên kế hoạch thì hiện nay rất bị động.

Hiện cơ quan tuyển dụng thường là UBND huyện hay sở GD-ĐT, tuyển theo kế hoạch chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho trường ký hợp đồng, điều đó dẫn đến vênh nhau về chuyên môn, thừa thiếu cục bộ, rất khó khăn.

“Đội ngũ công chức, viên chức trong ngành giáo dục khác với công viên chức thông thường. Trong luật viên chức có hợp đồng làm việc. Nếu hợp đồng làm việc 2 năm liền không hoàn thành thì cho nghỉ. Tôi muốn nhấn mạnh là phải thực hiện nghiêm hợp đồng làm việc này và đẩy mạnh cho các trường phổ thông được tự chủ.

Nếu các trường phổ thông được tự chủ thì họ sẽ được quyền chủ động tuyển người, chủ động đánh giá cán bộ và cứ 2 năm không hoàn thành thì cho nghỉ. Tiến tới thí điểm hợp đồng lao động, việc này phải có lộ trình, từng bước, sau đó mới nhân rộng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, khi sử dụng hình thức hợp đồng lao động với giáo viên, “thị trường lao động” là giáo viên trường công cũng như trường tư sẽ rất linh hoạt. Đây là tiền đề rất quan trọng để đẩy mạnh xã hội hóa, để hòa vào thị trường. Các trường phổ thông, công tư đều lấy chất lượng và chuẩn mực giáo viên làm chính.

Tin cùng chuyên mục