Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Dự án đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 61 trung tâm hành chính. Ngoài 4 thủ tục giai đoạn thí điểm về cơ chế một cửa quốc gia tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, còn có 6 thủ tục trong lĩnh vực bản đồ, 10 thủ tục trong lĩnh vực khoáng sản, 27 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, 14 thủ tục trong lĩnh vực tài nguyên nước.


Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại hội thảo

Ngày 29-9, tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành Tài nguyên và Môi trường (TNMT) năm 2017, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nguyễn Linh Ngọc cho biết, ngành này đã tập trung xây dựng hạ tầng để đảm bảo việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đáp ứng nhu cầu của người dân và thực hiện yêu cầu kết nối Chính phủ điện tử.

Trước đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp DVCTT, ngày 30-10-2015, Bộ trưởng Bộ TNMT đã ra Quyết định số 2793/QĐ-BTNMT phê duyệt Dự án “Xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc Bộ TNMT”. Dự án được thực hiện trong 3 năm (từ năm 2016 - 2018).

Đến nay, theo thông tin từ Cục Công nghệ Thông tin của Bộ TNMT, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hành chính công cơ bản đã xong, có thể trực tiếp kết nối và giải quyết cấp phép ở một số lĩnh vực tới cấp độ 4 - cấp độ cao nhất (cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến). Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.     

Cụ thể, dự án đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 61 trung tâm hành chính (TTHC). Ngoài 4 thủ tục giai đoạn thí điểm về cơ chế một cửa quốc gia tại Bộ TNMT (đăng ký xuất khẩu chất thải nguy hại, đăng ký nhập khẩu Polyol HCFC-141B, đăng ký xuất khẩu HCFC, xác nhận đăng ký nhập khẩu các chất HCFC để Bộ Công Thương cấp phép) còn có 6 thủ tục trong lĩnh vực bản đồ, 10 thủ tục trong lĩnh vực khoáng sản, 27 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, 14 thủ tục trong lĩnh vực tài nguyên nước.

Qua vận hành hệ thống, chỉ tính riêng năm 2017 (đến ngày 14-9), trên hệ thống của Bộ TNMT có 6 trên tổng số 61 TTHC được cung cấp DVCTT đã phát sinh, tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến. Với 6 TTHC này, số được tiếp nhận và xử lý trực tuyến là 58 hồ sơ, số được tiếp nhận trực tiếp theo phương thức truyền thống (tại Bộ phận một cửa) là 154 hồ sơ.

Trong đó, có 56 DVC được cung cấp ở mức độ 3 tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, 1 DVC mức độ 3 tại Hệ thống cung cấp dữ liệu Đo đạc và Bản đồ và 4 DVC mức độ 4 tại Hệ thống Hải quan một cửa quốc gia. Riêng lĩnh vực môi trường đã hoàn thành vượt mức kế hoạch Chính phủ giao là 17 TTHC…

Theo ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, số hồ sơ thực hiện theo phương thức điện tử còn thấp. Trừ các TTHC của lĩnh vực biến đổi khí hậu thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia chỉ thực hiện dạng điện tử từ ngày 1-7-2017, các TTHC khác còn chưa được sử dụng nhiều.

Tin cùng chuyên mục