Bỏ phố về quê

Tạm xa thành phố để về nông thôn lập nghiệp đang trở thành xu hướng của giới trẻ Hàn Quốc. Thay vì vất vả tìm kiếm cơ hội việc làm ở nhiều tập đoàn hay công ty nổi tiếng, họ chọn làm nghề nông.
Một trang trại do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tại Gurye
Một trang trại do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ tại Gurye

Jeong Kang-seok là một trong số đó. Sau khi tốt nghiệp đại học được vài năm, anh quay về quê và mở một trang trại nhỏ trồng cây ăn quả. Các sản phẩm thu hoạch từ trang trại của anh Jeong lần lượt được ra mắt trên thị trường. Tuy chưa có nhiều lợi nhuận, nhưng anh hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Còn với Kim Mi-seon, cô lại chọn hướng đi có quy mô lớn hơn khi tự thành lập công ty chuyên phân phối mặt hàng nông sản Jirisan Piagol Food đặt tại Gurye, cách Seoul 442km về phía Nam. Xuất khẩu là chiến lược kinh doanh chủ chốt của công ty. Từ năm 2015, công ty của Kim Mi-seon đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp thu mua từ trang trại ra thị trường nước ngoài. 

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, tính riêng trong năm 2017, khoảng 500.000 người Hàn Quốc đã chọn sống tại nông thôn, một nửa trong số này có độ tuổi từ 39 trở xuống. Con số trên bao gồm những người làm nông nghiệp và cả các ngành nghề khác.

Ở xứ kim chi, những thanh niên như Jeong Kang-seok hay Kim Mi-seon được coi là tương lai của ngành nông nghiệp trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng ở khu vực nông thôn.

Điều thuận lợi lớn nhất là chính phủ sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ phát triển. Hiện Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc đã mở khoảng 8 trung tâm hỗ trợ nông dân trẻ trên cả nước. Các nông dân trẻ đủ điều kiện, có độ tuổi từ 18 đến 40, sẽ được hưởng số tiền trợ cấp lên đến 1 triệu won (843 USD) mỗi tháng trong 3 năm đầu tiên sống ở nông thôn. Họ được hỗ trợ khi thuê đất nông nghiệp để trồng trọt và tham gia nhiều khóa đào tạo tại chỗ do địa phương tổ chức.

Tin cùng chuyên mục