Bỏ hộ khẩu trong tuyển dụng viên chức ngành y tế: Rộng mở tuyển chọn nguồn nhân lực

Bắt đầu từ ngày 1-11-2017, các bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TPHCM có thể tuyển dụng bác sĩ, nhân viên y tế mà không cần có hộ khẩu thường trú tại TPHCM.
Sinh viên y khoa thực tập tại phòng mổ
Sinh viên y khoa thực tập tại phòng mổ
 Đây là cơ hội thuận lợi cho các BV công lập ở tuyến TP cũng như quận - huyện, vốn rất khó tuyển bác sĩ có hộ khẩu tại TPHCM trong thời gian qua. Tuy nhiên, quyết định bỏ điều kiện trên cũng có một số khó khăn đi cùng.Phù hợp với nhu cầu thực tế Từ lâu, quy định nhân lực y tế phải có hộ khẩu TPHCM mới được tuyển dụng đã gây nhiều khó khăn cho các BV công lập. Quy định này khiến cho những bác sĩ có trình độ tay nghề giỏi và những sinh viên y khoa từ các tỉnh sau khi tốt nghiệp đã chuyển hướng sang làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân, khiến các BV công luôn trong tình trạng thiếu nguồn tuyển. Việc UBND TP quyết định bỏ điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại TPHCM” trong tuyển dụng y bác sĩ là điều kiện thuận lợi để các BV công lập tuyển dụng nhân sự có chất lượng, là cơ hội cho các BV thuộc khu vực vùng sâu vùng xa của TP (như Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè...) tuyển được y bác sĩ có tay nghề cao. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thơ, Giám đốc BV huyện Nhà Bè, cho biết huyện Nhà Bè có chỉ tiêu tuyển dụng 10 bác sĩ/năm, nhưng chưa năm nào tuyển đủ, có năm chỉ tuyển được 2, 3 bác sĩ. Tương tự, bác sĩ Huỳnh Văn Luyến, Phó Giám đốc BV huyện Cần Giờ, cho rằng do đặc thù của huyện nằm ở xa trung tâm TP, nên số bác sĩ trẻ chịu về công tác là rất ít. Để có thể đảm bảo đủ đội ngũ phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, BV phải nhờ hỗ trợ nguồn lực từ bên ngoài như: Sở Y tế luân chuyển bác sĩ từ các BV; mời những bác sĩ đã nghỉ hưu và thuê các bác sĩ giỏi cộng tác… “Khi TP nới rộng nguồn tuyển, mà cụ thể là cho tuyển dụng y bác sĩ mà không cần có hộ khẩu, BV huyện Nhà Bè hy vọng có thể lấp đầy được khoảng trống về nhân lực có chất lượng”, bác sĩ Huỳnh Văn Luyến kỳ vọng.Y tế địa phương lo mất nguồn tuyển  Trước việc TPHCM mở rộng cánh cửa tuyển dụng đối với y bác sĩ, nhiều chuyên gia y tế lo ngại sẽ tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt với các tỉnh, thành về lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao trong ngành y; nhất là trong bối cảnh BV phải tự chủ tài chính, lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động của BV.  Là địa phương luôn trong tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực y tế, hàng năm tuyển không đủ chỉ tiêu, ngành y tế tỉnh Tiền Giang đang trong tình trạng thấp thỏm chờ nguồn tuyển. Khi nghe tin TPHCM tuyển dụng cán bộ, viên chức ngành y tế không cần hộ khẩu TP, bên cạnh nỗi lo thiếu nguồn thì giờ lại cộng thêm sự lo ngại về tình trạng chảy máu chất xám trong ngành y. Còn theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, hầu hết sinh viên theo học ngành y ra trường rất ít người trở về quê hương công tác. Phần lớn đã ở lại làm việc tại các TP lớn vì có mức thu nhập hấp dẫn, chế độ đãi ngộ tốt, tiếp cận chuyên môn sâu, nhiều cơ hội thăng tiến và nâng cao trình độ chuyên môn… Những địa phương nghèo vốn đã khó nay càng khó hơn trong việc níu chân được đội ngũ y bác sĩ. 
Đây là sự công bằng cho các bác sĩ. Có thể trong giai đoạn đầu, ngành y tế TPHCM sẽ thu hút nguồn lực của địa phương lên công tác, cần phải tuyển chọn và sàng lọc kỹ để tuyển được người tài. Với chính sách mở như thế sẽ lấp đủ khoảng trống về nhân lực y tế. Các tỉnh cũng sẽ được hưởng nguồn nhân lực y tế chất lượng cao qua việc thực hiện chủ trương thành lập các bệnh viện vệ tinh, luân chuyển y bác sĩ có thời hạn, chuyển giao kỹ thuật...

Bác sĩ NGUYỄN VĂN THANH, Phó giám đốc BV Bà Rịa 
Bác sĩ Nhan Tô Tài, Giám đốc BV quận 12, nhận định: Khi lực lượng bác sĩ giỏi chuyển lên TP làm việc sẽ khiến các tỉnh rơi vào tình trạng thiếu hụt bác sĩ, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh. Những vấn đề trên cũng có nguy cơ kéo theo hệ lụy lớn nếu người bệnh đổ dồn về TPHCM khám chữa bệnh, sẽ khiến tình trạng quá tải thêm trầm trọng.  Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, việc bỏ điều kiện “có hộ khẩu thường trú tại TP” mới chỉ là tiền đề để các BV thu hút các y bác sĩ. Vấn đề “giữ chân” được bác sĩ giỏi hay không đòi hỏi các BV phải nỗ lực phát triển chuyên môn và môi trường làm việc, cũng như có chế độ đãi ngộ hợp lý giúp các bác sĩ phát huy được tay nghề và yên tâm công tác.

Tin cùng chuyên mục