Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Có thể nói, mục tiêu của dự án tốt, nhất là trong bối cảnh lượng xe cá nhân -  đặc biệt là ô tô - tăng mạnh và TPHCM đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng do khí thải các phương tiện giao thông gây ra.

Thế nhưng, cách nay hơn 9 năm, cụ thể ngày 28-5-2010, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong đã có văn bản đề xuất đầu tư “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”, có nội dung và mục tiêu tương tự dự án mà Sở GTVT TPHCM đề xuất nêu trên.

Tháng 8-2010, UBND TPHCM đã chấp thuận về mặt nguyên tắc phạm vi và cách thức nghiên cứu dự án, ủng hộ nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, chi tiết hơn để lập thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Đầu năm 2011, đơn vị này hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi và Sở GTVT đã trình UBND TPHCM kết quả này. Đầu năm 2017, Công ty Tiên Phong lại có văn bản đề nghị tiếp tục được nghiên cứu sâu hơn về dự án và được UBND TPHCM đồng ý về mặt chủ trương, với điều kiện đơn vị này phải tự cân đối kinh phí.

Song song đó, UBND TPHCM cũng đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức phản biện nội dung đề xuất của dự án. Tháng 9-2018, có 7/10 đơn vị tham gia góp ý cho dự án. Trong đó, UBND quận 3, quận 5 thống nhất dự thảo đề xuất dự án; Sở KH-CN thống nhất về giải pháp công nghệ, tuy nhiên yêu cầu bổ sung phương án kết nối, đồng bộ dữ liệu với các trạm BOT; Ban An toàn giao thông thành phố thống nhất với một số nội dung về mặt xã hội của dự án như sự cần thiết, mục tiêu, quy mô, địa điểm, các giải pháp đề xuất... Ngoài ra, có một số ý kiến đề nghị xem xét khả năng ùn tắc giao thông khu vực xung quanh.

Chính trong bối cảnh này, việc Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM xem xét chi 250 tỷ đồng từ ngân sách để nghiên cứu thực hiện dự án nêu trên làm cho dư luận không khỏi băn khoăn. Xã hội hóa, kêu gọi các nguồn vốn xã hội tham gia đầu tư vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật là chủ trương xuyên suốt của thành phố. Làm dự án thu phí ô tô, rõ ràng đang có doanh nghiệp quan tâm, tại sao Sở GTVT không xem xét đến yếu tố này?

Nếu thấy chỉ có một doanh nghiệp là chưa ổn, sở có thể tổ chức kêu gọi thêm doanh nghiệp tham gia, thay vì đề xuất lấy tiền ngân sách, nhất là trong bối cảnh TPHCM còn nhiều công trình cấp bách khác cần đầu tư mà chưa có kinh phí. Có vẻ như sở chuyên ngành đang dùng phương thức bỏ dễ để chọn khó!

Tin cùng chuyên mục