Bình Quới - Thanh Đa: Đô thị sinh thái hiện đại

Bình Quới - Thanh Đa: Đô thị sinh thái hiện đại

TPHCM vừa ban hành kế hoạch xây dựng khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa. Theo đó, đây sẽ là khu đô thị mới được xây dựng theo tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Dự án xây dựng khu đô thị mới Bình Qưới - Thanh Đa là một trong những dự án phát triển đô thị bị “treo” lâu nhất TPHCM, với gần 20 năm. Do vậy, khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa sẽ… như thế nào trong tương lai là điều mà nhiều người dân thành phố quan tâm. PV Báo SGGP xin giới thiệu với bạn đọc dự án này trên cơ sở đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của khu đô thị vừa được UBND TPHCM phê duyệt.

Ranh giới

Phía Đông, Tây Bắc và Bắc: giáp sông Sài Gòn và quận Thủ Đức. Phía Tây: giáp phường 27 quận Bình Thạnh. Phía Nam và Tây Nam: giáp sông Sài Gòn và quận 2. Tổng diện tích: hơn 426ha bao gồm toàn bộ phường 28 quận Bình Thạnh. Dân số hiện trạng: khoảng 14.000 người. Dự báo quy mô dân số trong khu vực quy hoạch: 45.000 người. Khách vãng lai và người đến làm việc: dự kiến 500.000 lượt người/ngày, đêm.

Các khu chức năng trong khu vực quy hoạch

Toàn bộ khu vực quy hoạch được chia thành 3 khu ở. Cụ thể:

Khu 1: có tổng diện tích 158.43ha được giới hạn bởi đường D5 (phía Đông), sông Sài Gòn (phía Nam và phía Bắc) và ranh giới với phường 27 quận Bình Thạnh (phía Tây). Dân số dự kiến 15.100 người. Khu vực này sẽ có trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và các khu dân cư xây dựng mới.

Khu 2: có tổng diện tích 188,50ha được giới hạn bởi sông Sài Gòn (phía Đông, phía Bắc), đường D5 (phía Tây), đường D22 (phía Nam). Dân số dự kiến 20.017 người. Khu vực này sẽ có các trung tâm thương mại, văn phòng, khu dân cư xây dựng mới và đặc biệt có công viên cây xanh tập trung.

Khu 3: có tổng diện tích 80ha được giới hạn bởi sông Sài Gòn (phía Đông, phía Nam), đường D5 (phía Tây) và đường D22 (phía Bắc). Đây là khu có quy mô dân số dự kiến thấp nhất: 9.883 người bởi đây là khu vực tập trung xây dựng các khu nghiên cứu công nghệ mới và khu công viên cây xanh sinh thái.
Ngoài ra còn có các khu chức năng nằm đan xen trong các khu ở. Cụ thể:

Khu y tế (bệnh viện): rộng 1,05ha. Khu văn hóa: bảo tàng, trung tâm triển lãm, trung tâm hội nghị quốc tế…: 8,08ha. Khu thể dục, thể thao: 2,70ha. Khu giáo dục: 11,96ha. Khu công viên cây xanh, mặt nước công cộng: 83,79ha. Khu quảng trường: 6,97ha.

Một góc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (Ảnh: CAO THĂNG)

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị

Hệ thống giao thông:

Giao thông đối ngoại: kết nối bán đảo Bình Quới - Thanh Đa với khu vực xung quanh có 6 cầu. Trong đó có 2 cầu xây dựng ở khu vực phường 27 là cầu Kinh hiện hữu và sắp tới là cầu Kinh 2. Bốn cầu còn lại kết nối trực tiếp với khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, cụ thể như sau: cầu Bình Quới - Thủ Đức 1 kết nối đường D35 (phường 28, quận Bình Thạnh) với đường D1 (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) với đường Vành đai 2; cầu Bình Quới - Thủ Đức 2 kết nối đường D6 (phường 28 quận Bình Thạnh) với đường 23 (phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức) với đường Phạm Văn Đồng; cầu Bình Quới - Rạch Chiếc kết nối đường D5 (phường 28 quận Bình Thạnh) với phường An Phú, quận 2 với Xa lộ Hà Nội; cầu Bình Quới - quận 2 kết nối đường D23 (phường 28 quận Bình Thạnh) với phường Thảo Điền quận 2 và nối vào Xa lộ Hà Nội.

Mở rộng đường Bình Quới với lộ giới 30m trong đó 18m lòng đường và 6m vỉa hè mỗi bên. Đây là trục đường động lực kết nối giao thông khu vực xung quanh với khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa. Ngoài ra, sẽ có một tuyến buýt nhanh BRT, tuyến monorail kết nối đến khu đô thị mới này. Về giao thông thủy: sẽ xây các bến tàu du lịch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dọc theo sông Sài Gòn và các tuyến kênh, rạch chính của khu vực.

Giao thông đối nội: sẽ mở rộng các tuyến đường hiện hữu trong khu đô thị mới kết hợp với việc phóng tuyến, mở thêm một số tuyến đường mới nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong khu vực.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác:

Cao độ xây dựng toàn khu vực: lớn hơn hoặc bằng 2,5m.

Xây dựng hệ thống thoát nước thải riêng, nước thải từ các khu vệ sinh phải được xử lý bằng bể tự hoại đúng quy chuẩn trước khi xả vào cống thoát nước thải.

Những hạng mục ưu tiên đầu tư

Triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm theo thứ tự ưu tiên như sau: đường Bình Quới lộ giới 30m, đường D5 lộ giới 40m, đường D6 lộ giới 40m, đường D15 lộ giới 20m, đường D12 lộ giới 20m và các cầu. Cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình phúc lợi công cộng như trường học, các công trình dịch vụ đô thị. Xây dựng hành lang cây xanh bảo vệ sông Sài Gòn. Xây dựng các khu sẽ là động lực phát triển kinh tế cho khu vực, đồng thời giải quyết các vấn đề về không gian kiến trúc, cảnh quan. Xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

TÂM ĐỨC (ghi)

Tin cùng chuyên mục