Bình Định khẩn trương ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

Tổng đàn heo tỉnh Bình Định khoảng 1 triệu con, hiện tỉnh này vẫn chưa xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kêu gọi tất cả các ngành cần đồng loạt vào cuộc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, lơ là hay ngồi đợi dịch…
 
Bình Định tổ chức họp nóng để tổng lực triển khai các triển khai đồng loạt các biện pháp khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Là địa phương có đàn heo lớn ở khu vực Nam Trung Bộ, ngay trong ngày 21-5, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức một cuộc họp nóng để triển khai khẩn cấp công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi trong tình hình mới.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, trong 3 tháng gần đây, địa phương vẫn đang tăng cường lập bố trí lực lượng, lập chốt tăng cường kiêm tra, kiểm soát ngăn chặn dịch trên các trục quốc lộ, tuyến đường trọng điểm qua địa bàn.

Qua đó, ngành chức năng tỉnh này đã phát hiện và xử lý 11 trường hợp lái buôn và các tài xế xe tải chở heo không khai báo với cơ quan thú y, không có giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, không có phiếu xét nghiệm, chứng nhận an toàn thực phẩm. Trong đó, có nhiều trường hợp tìm cách lách trạm kiểm dịch để né công tác kiểm tra, kiểm dịch của đơn vị chức năng.

Ông Nguyễn Hữu Khúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) cho biết thêm, tổng đàn heo của huyện này là 230.000 con. Hoài Ân hiện đang liên hết tiêu thụ heo thịt với một số tỉnh nên heo thịt các nơi tập trung về đây tiêu thụ khá nhiều.

Theo ông Khúc, khi những xe tải chở heo bị kiểm soát gắt gao, thương lái tìm đủ mọi cách để cố tình lách các trạm kiểm tra, kiểm soát dịch.

Tại cuộc họp, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã để cập đến vai trò của một số đơn vị chức năng của tỉnh này, trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo tại buổi họp.
 

Ông Châu nhấn mạnh thêm, nếu để dịch bệnh xảy ra ở huyện nào thì trung tâm dịch vụ ở đó phải chịu trách nhiệm chính, rồi đến Phòng kinh tế và đến Chủ tịch UBND huyện đó. Đối với tỉnh thì trước mắt là Chi cục chăn nuôi thú y, sau đó đến Giám đốc Sở NN-PTNT rồi cuối cùng là đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh…

Theo UBND tỉnh Bình Định, địa phương này hiện vẫn chưa phát hiện có ổ dịch tả heo châu Phi nào. Tuy nhiên, quy mô chăn nuôi ở đàn heo của địa phương rất lớn,  có nhiều tuyến giao thông qua địa bàn nên khả năng dịch lây lan là rất cao nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Ông Hồ Quốc Dũng (đội mũ xanh) kiểm tra công tác chốt, chặn kiểm dịch tả heo châu Phi tại điểm nóng Hoài Ân. 

Trước đó, ngày 20-5, đích thân ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác tổ chức ngăn chặn xâm nhập bệnh dịch tả heo châu Phi và phòng chống dịch bệnh tại các huyện như Hoài Ân, Hoài Nhơn (Bình Định). Qua nhìn nhận tình hình, ông Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo tổ chức họp nóng ngay ngày hôm sau để đôn đốc các địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp khẩn cấp trong công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Từng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cũng đã chỉ đạo thành lập thêm 4 trạm, chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các tuyến đường giao thông quan trọng ra vào địa bàn tỉnh này.

Tin cùng chuyên mục