Biển quảng cáo trùm kín mặt tiền nhà

Trên địa bàn TPHCM hiện nay, có nhiều biển quảng cáo sai quy định, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), tiềm ẩn nhiều hiểm họa.
Biển quảng cáo trùm kín mặt tiền nhà

Trên địa bàn TPHCM hiện nay, có nhiều biển quảng cáo sai quy định, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và thiếu an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), tiềm ẩn nhiều hiểm họa.

Ngày 24-5-2016, cơn mưa kèm theo gió lốc đã thổi bay một tấm tôn của bảng hiệu quảng cáo tại chợ Xóm Củi (quận 8) rơi xuống đường. Hiểm họa do biển quảng cáo quá lớn, thiếu an toàn như vậy vẫn cứ chờ chực xảy ra. Mới đây, trong vụ cháy tại cửa hàng bếp điện từ ở quận Tân Phú khiến 4 người chết, 1 người bị thương, để chữa cháy, lực lượng PCCC đã phải mất thời gian phá biển quảng cáo. Khi xảy ra vụ cháy, bảng quảng cáo sai quy định đã trở thành rào cản, người trong nhà không thể thoát hiểm. Nếu không có biển quảng cảo bít kín mặt tiền nhà, hậu quả có thể không đến nỗi thảm khốc như vậy.

Hơn một năm trước, vụ cháy quán karaoke New (đường Trần Quốc Thảo, quận 3) khiến 1 người chết, thiêu rụi 8 căn nhà. Lẽ ra sau vụ cháy này các biển quảng cáo thiếu an toàn sẽ bị tháo dỡ, thế nhưng đến nay vẫn còn thấy tràn lan những biển quảng cáo bít kín mặt tiền nhà, thậm chí cao hơn mặt tiền nhà, được làm từ chất liệu bạt, nhựa, mica gắn đèn neon... dễ cháy.

6 căn nhà từ địa chỉ 71 đến 83 đường Trường Sơn (quận Tân Bình), 3 căn nhà địa chỉ 355 - 359 Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh) và một loạt trung tâm ngoại ngữ, trung tâm trò chơi điện tử liền kề nhau tại số 513 - 519 Điện Biên Phủ (phường 25, quận Bình Thạnh)... đều là nhà mặt phố, không lối thoát hiểm, nhưng mặt tiền nhà bao phủ bởi biển quảng cáo cao hàng chục mét, đã tồn tại nhiều năm nay. Trẻ em vào những khu nhà bít kín mít thế này để học hay giải trí sẽ phải đối mặt với hiểm họa khi xảy ra cháy vì không có lối thoát hiểm và khó chữa cháy.

Biển hiệu quảng cáo che kín mặt tiền dãy nhà trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)

Ngay sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực thi hành, năm 2013 UBND TPHCM đã yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra và tháo dỡ những biển quảng cáo ngoài trời không phép, vi phạm Luật Quảng cáo để lập lại trật tự, tạo không gian đẹp và an toàn cho đô thị. Tuy vậy, đến nay tại TPHCM không ít biển quảng cáo sai phạm đã có từ những năm trước vẫn tồn tại, thách thức các quy định pháp luật.

Chính quyền nhiều địa phương than khó xử phạt, chấn chỉnh biển quảng cáo, bởi người dân, doanh nghiệp không chấp hành. Cho rằng khó xử lý là hoàn toàn không xác đáng, vì cưỡng chế, tháo dỡ biển quảng cáo sai phạm, yêu cầu làm biển mới đúng quy định là việc không ảnh hưởng nhiều đến người dân, có chăng chỉ là tốn khoản kinh phí thay biển mới.

Trong Chỉ thị 25/2014/CT-UBND, UBND TPHCM giao Sở Văn hóa - Thể thao là cơ quan chủ trì giúp UBND TPHCM thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quảng cáo trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo định kỳ việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do vậy, phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với Sở Văn hóa - Thể thao để nắm thêm thông tin về việc còn tồn tại những biển quảng cáo quá kích thước quy định, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và công tác PCCC vẫn chưa được xử lý. Tuy nhiên, bà Đặng Hồng Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Gia đình (Sở Văn hóa - Thể thao), cho rằng đây là vấn đề rất lớn, liên quan đến nhiều bên từ Công an TP, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư, và UBND các quận - huyện, chứ không riêng nhiệm vụ của Sở Văn hóa - Thể thao… Cũng theo bà Linh, do luật và chỉ thị “chọi” nhau, nên việc xử lý không đơn giản.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục