Biển Đông lại có áp thấp, đất liền mưa gió triền miên

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia sáng nay 6-8, có một áp thấp đang hoạt động mạnh trên biển Đông tại tọa độ khoảng 14,5-15,5 độ vĩ Bắc - 114,7-115,7 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350-400km về phía Đông Nam.
Sau 1 ngày nắng ráo, sáng nay mây đen kèm mưa lớn lại kéo đen kịt bầu trời Phú Quốc
Sau 1 ngày nắng ráo, sáng nay mây đen kèm mưa lớn lại kéo đen kịt bầu trời Phú Quốc

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít di chuyển và có khả năng mạnh thêm. Đến 7 giờ ngày 7-8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 15-16 độ vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300-350km về phía Đông Đông Nam và chưa có khả năng tác động gây gió mạnh, mưa lớn cho đất liền các tỉnh miền Bắc. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, trong ngày và đêm nay (6-8), ở khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa rào và dông mạnh, gió giật mạnh cấp 8.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay, ở khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m.
Khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa), các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở Tây Nguyên và Nam Bộ trong chiều và đêm qua đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to như: Biên Hòa (Đồng Nai) 98mm, Tà Lài (Đồng Nai) 71mm, Long Khánh (Đồng Nai) 61mm, Đồng Phú (Bình Phước) 59mm... 

Hôm nay 6-8, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở vào khoảng 14-17 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 14,5-15,5 độ vĩ Bắc & 114,7-115,7 độ kinh Đông, gió mùa Tây Nam ở phía nam tiếp tục hoạt động mạnh.

Vì vậy từ nay đến ngày 8-8 ở các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.
Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh thêm và thời tiết xấu trên vùng biển phía Nam, sáng nay 6-8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã ra công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố bị tác động trực tiếp của thời tiết xấu đề nghị theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam trên biển; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền, tàu vận tải đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục