Biến đất công viên thành chung cư

Khu dự án nhà ở Công ty Xây lắp dầu khí (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 20 năm nay.
 Tuy nhiên, chủ đầu tư không xây dựng khu công viên cây xanh theo quy hoạch, mà đang chuyển 4.600m² đất công viên thành đất thương mại để xây nhà chung cư, khiến cư dân tại đây bất bình.
Bán xong nền, quên làm công viên
Năm 2004, UBND TPHCM ra Quyết định 856/QĐ thu hồi, giao 34.835m² (trong đó có 4.465ṃ² đất rạch) tại phường Phú Hữu cho Công ty Xây lắp dầu khí (nay là Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ cao) để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nhà ở.
Theo quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt, diện tích đất ở là 18.495m², đất công trình công cộng và công viên cây xanh là 10.029m². Khi có quyết định giao đất, công ty đã làm đường, phân lô bán 45 nền biệt thự. Sau đó, các khách hàng mua nền đã xây dựng nhà ở.
Đến nay, khu dự án nhà ở này đã trở thành khu phố đông đúc với những ngôi biệt thự khang trang. Tuy nhiên, 2 khu công viên cây xanh được quy hoạch nằm ở 2 đầu khu đất dự án vẫn là những bãi đất hoang, cây cỏ dại mọc um tùm. 
Ông Hàn Minh Tâm (cư dân tại đây) phản ánh: “Đã hơn 20 năm rồi, công ty vẫn không thực hiện nghĩa vụ đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, công viên cây xanh để tạo ra môi trường xanh và cảnh quan đẹp cho khu dân cư như quy hoạch UBND TPHCM đã phê duyệt”.
Một số cư dân cho biết, công ty đang có kế hoạch biến toàn bộ diện tích quy hoạch công viên cây xanh thành đất thương mại để xây dựng chung cư.
Thông tin người dân có được là biên bản cuộc họp công ty ngày 8-1-2016 do ông Vũ Quang Đán, Phó giám đốc công ty, chủ trì. Theo đó, công ty đang tiến hành các thủ tục để đầu tư xây dựng chung cư Phú Hữu trên phần đất công viên cây xanh với diện tích 4.600m². Trong thời gian chuẩn bị chuyển đất công viên cây xanh thành chung cư, công ty cắt 600m² để cho thuê, phần 4.000m² còn lại công ty sẽ chuyển thành vườn ươm cây xanh, để giữ đất. 
Biến đất công viên thành chung cư ảnh 1 Cư dân dựng hàng rào để ngăn cản chủ đầu tư biến đất công viên thành chung cư  
Cư dân bức xúc
Đầu năm 2016, khi phát hiện công ty có phương án chuyển đất công viên thành chung cư, một số hộ dân đã gửi đơn kiến nghị và dựng hàng rào quanh khu đất công viên để ngăn chặn ý định mang đất công cho thuê và biến đất công viên thành chung cư. Người dân mong muốn công ty thực hiện đúng quy hoạch, sớm đầu tư xây dựng công viên làm công trình phúc lợi công cộng cho cư dân. 
Không chịu nhượng bộ, ngày 7-4-2017, Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ cao có Công văn 205 gửi UBND quận 9 và UBND phường Phú Hữu, đề nghị xử lý hành vi xâm phạm và cản trở việc thi công tại dự án khu nhà ở Phú Hữu đối với cư dân Phạm Bá Minh và Trương Đức Thành.
Theo chủ đầu tư, ông Minh đã tiến hành rào trái phép bao quanh khu đất công viên cây xanh của dự án có diện tích 4.082m² bằng cọc bê tông và dây kẽm gai; ông Thành đã có hành vi cản trở việc thi công hàng rào bảo vệ khu đất 5.533m², là đất dự trữ của dự án đang được chủ đầu tư tiến hành các thủ tục xây dựng theo quy hoạch.
Ông Trần Phước Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, cho biết, để giải quyết bức xúc của người dân cũng như xem xét kiến nghị của chủ đầu tư, phường đã yêu cầu các bên liên quan cung cấp giấy tờ mua bán chứng minh nguồn gốc sử dụng đất của 3 khu đất công viên. Các bên phải giữ nguyên trạng để bảo đảm an ninh trật tự, chờ đến khi có kết quả giải quyết của cơ quan chức năng có thẩm quyền. 
Đến nay, số phận của khu đất đã được quy hoạch làm công viên cây xanh vẫn chưa được định đoạt. Điều cư dân ở đây mong muốn là chính quyền ngăn chặn việc công ty chuyển đất công trình phúc lợi công cộng thành đất thương mại, buộc chủ đầu tư phải xây dựng công viên cây xanh đúng theo quy hoạch UBND TPHCM đã phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục