Bí thư và phó bí thư xã bị đề nghị kỷ luật vì khai khống thành tích của cha ruột

Ngày 27-9, qua xác minh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị này đã có kết luận, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kế An, đã lợi dụng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, kê khai khống thời gian công tác, thành tích của ông T. là cha ruột để được hưởng chính sách người có công.

Từ hồ sơ khai khống này, ông T. đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì vào năm 2005 và được hưởng chế độ từ thời gian này.

Ngoài ra, kết luận của UBKT Huyện ủy Kế Sách chỉ rõ: “Thực tế, ông T. bị địch bắt và khai báo cơ sở cách mạng (đầu hàng, cộng tác với địch) không đủ tiêu chuẩn khen thưởng thành tích kháng chiến và hưởng trợ cấp theo quy định”.

Tương tự, ông Lê Văn Út, Phó Bí thư Đảng ủy xã Kế An, đã kê khai khống thành tích tham gia cách mạng cho cha ruột là ông D. để được hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định ngày 8-11-2005 của Thủ tướng Chính phủ và đã nhận trợ cấp vào năm 2015.

Qua kiểm tra hồ sơ, UBKT Huyện ủy Kế Sách chỉ rõ, với vai trò là Phó bí thư Đảng ủy xã, ông Út đã lợi dụng chính sách của Đảng, Nhà nước để lập hồ sơ khống thời gian tham gia cách mạng cho cha ruột để hưởng chính sách người có công, nhằm trục lợi cá nhân.

Liên quan đến vụ việc, ông Lý Hốc Khị, Phó bí thư Huyện ủy Kế Sách, cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh liên hệ với Bộ Tư lệnh Quân khu 9 thu hồi quyết định trợ cấp đối với ông T. và ông D.; đồng thời sẽ xác minh làm rõ trách nhiệm của người đứng ra kê khai khống thành tích kháng chiến.

Đến nay, đối với trường hợp của ông Út, hiện chi bộ Đảng nơi ông Út đang sinh hoạt đã họp kiểm điểm và thống nhất hình thức kỷ luật cắt hết chức vụ trong Đảng. Riêng đối với ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Kế An, đã có đơn xin thôi giữ tất cả các chức vụ để đi chữa bệnh.

Sắp tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Kế Sách sẽ tiến hành các bước xử lý vi phạm đối với ông Quang theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục