Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Quản lý trật tự xây dựng có vấn đề”

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X diễn ra sáng ngày 8-7-2019, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố đang có vấn đề.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

Chấn chỉnh vi phạm xây dựng

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong bối cảnh 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc; mâu thuẫn trong quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và Luật Đất đai… nhưng kinh tế TPHCM vẫn tăng trưởng khá. Đây là kết quả đáng khích lệ. Cũng trong thời gian này, đầu tư nước ngoài đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tăng trưởng 20% (cả nước giảm 9,2% so với cùng kỳ) cũng là kết quả đáng khích lệ. “TPHCM đã nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo được niềm tin với nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, trong thời gian qua, TPHCM cũng có nhiều nỗ lực cải cách hành chính (như văn phòng không giấy, nhắc việc tức thì, giao việc thông minh; sơ kết thí điểm ghi nhận hài lòng của người dân đến từng quận huyện, phường xã…); thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó có chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức đã tạo sự động viên, góp phần tăng hiệu quả giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ những hạn chế, tồn tại cần được tập trung tăng tốc. Đơn cử, yêu cầu biến rác thành điện đã được nêu ra từ cuối năm 2017 nhưng việc triển khai rất chậm. Theo đồng chí, hiện nay 2 nhà máy xử lý rác trên địa bàn TPHCM đang chủ động chuyển đổi công nghệ xử lý sang biến rác thành điện.

Cùng với đó, 3 dự án biến rác thành điện được triển khai từ năm 2016 về trước đang tập trung quyết liệt, sau khi TPHCM khẳng định chủ trương đẩy mạnh biến rác thành điện. Do đó, TPHCM đẩy mạnh hỗ trợ về thủ tục để các dư án này sớm được khởi công xây dựng. Đồng chí tin tưởng, với sự quyết liệt, thực hiện đúng quy trình thì TPHCM có triển vọng đạt được chỉ tiêu 50% lượng rác trên địa bàn được xử lý thành điện vào cuối nhiệm kỳ.

“Quản lý trật tự xây dựng có vấn đề”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục dẫn chứng. Theo đồng chí, tình hình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn TPHCM vẫn còn phổ biến, gây bức xúc trong xã hội. Đây là một thách thức, phải được rà soát tình hình quản lý xây dựng trên toàn địa bàn thành phố, từ đó xác định nguyên nhân và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Đồng chí yêu cầu, ngay sau hội nghị này, các Quận ủy - Huyện ủy phải có nghị quyết chuyên đề chấn chỉnh vi phạm xây dựng trên địa bàn mình. Nghị quyết phải nêu các giải pháp đầy đủ và trách nhiệm không của bí thư, chủ tịch UBND các quận - huyện.

“Mục đích đặt ra đến đại hội Đảng Quận - Huyện ủy, trật tự xây dựng phải được thiết lập lại”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giao nhiệm vụ. Theo đồng chí, đây là vấn đề đã kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Và trong nhiệm kỳ này, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố phải được chấn chỉnh, khắc phục.

Đồng chí cũng đề cập đến những yếu kém khác, như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hiện chỉ đạt khoảng 20%, là rất thấp (chỉ tiêu đến cuối năm giải ngân không dưới 95%); quy mô vốn đầu tư nước ngoài thấp, chưa đến 1 triệu USD/dự án. Cùng với đó, các chỉ số về cải cách hành chính của TPHCM so với cả nước hiện vẫn rất kém…

Nhận thức rõ hơn về trách nhiệm với nhân dân

Liên quan đến các công việc đại hội Đảng lần thứ XI, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, khi chuẩn bị văn kiện đại hội phải nhận thức rõ hơn về trách nhiệm với vùng và trách nhiệm với nhân dân.

Đồng chí phân tích, TPHCM thuộc khu vực Đông Nam bộ nhưng quan hệ với khu vực Tây Nam bộ là quan hệ lịch sử, truyền thống. Nếu TPHCM không chú ý đến khu vực Tây Nam bộ sẽ không khai thác hết lợi thế.

Do đó, đồng chí cho rằng, trong nhiệm kỳ tới, TPHCM cần đề cập sâu hơn nhiệm vụ tăng cường hợp tác với các tỉnh Tây Nam bộ. Trước mắt, tập trung phối hợp đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm như đường Vành đai 3; cao tốc TPHCM - Tây Ninh…

Cạnh đó, đồng chí đặt vấn đề về việc tạo động lực để TPHCM phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Động lực ở đây thể hiện sử lãnh đạo của Đảng phải phản ứng kịp thời, trách nhiệm hơn trước yêu cầu của nhân dân; phát huy sáng kiến của nhân dân nhiều hơn.

Theo đồng chí, nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh phải được đo lường cụ thể, là phải chịu trách nhiệm trước nhân dân.

“Mình tự nói mình vững mạnh nhưng đồng bào chưa vui, đồng bào còn bức xúc thì chưa phải”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ. Đồng chí cho rằng, Đảng có quyền lãnh đạo cao nhất nhưng chịu sự giám sát của nhân dân. Có sự giám sát của nhân dân thì Đảng mới trong sạch. Vì vậy, đồng chí gợi ý phải đánh giá những công việc TPHCM thực hiện, những vấn đề người dân không hài lòng…

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng nhận diện những điểm nghẽn dài hạn cùng thách thức của TPHCM cần được thảo luận, xây dựng văn kiện.

Đó là công tác công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch không theo kịp sự phát triển. “99% kinh tế TPHCM là công nghiệp dịch vụ mà đất cho lĩnh vực này có 8%; nông nghiệp đóng góp 0,8% cho nền kinh tế mà sử dụng đất 45%”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng và nhận xét, quy hoạch bất cập tạo sự mất cân đối này.

Cùng với đó, quy hoạch về hạ tầng, đất giao thông cũng mất cân đối; quy hoạch xây dựng hạ tầng; quy hoạch thoát nước, chống ngập… chưa đảm bảo yêu cầu dẫn đắt.

“Trực tiếp cản trở phát triển kinh tế chính là tắc nghẽn giao thông, yếu kém giao thông. Dân số TPHCM tiếp tục tăng, mức độ kẹt xe ngày càng tăng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét.

Hiện TPHCM cũng đối diện với bất cập về cơ chế tài chính công. TPHCM đóng ngân sách cao nhất cả nước nhưng lại là địa phương có tỷ lệ ngân sách giữ lại thấp nhất cả nước. Ngoài ra, sự tự chủ của TPHCM trong quản lý, nhất là quản lý đô thị còn hạn chế; sự phân cấp chưa hợp lý nên TPHCM định hướng thực hiện chính quyền đô thị…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế TPHCM tăng trưởng 7,86% (tương đương cùng kỳ). Quy mô kinh tế TPHCM đạt 611.000 tỷ đồng, chiếm 24,6% kinh tế cả nước (cùng năm trước gần 24%). Như vậy, TPHCM tiếp tục giữ được vị trí trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Một số ngành có tăng trưởng cao như dịch vụ (8,06%), công nghiệp (8,58%)… Song, lĩnh vực xây dựng giảm 1,5% so với cùng kỳ, nguyên nhân xuất phát từ những mẫu thuẫn trong quy định của 3 bộ luật như đã nêu.

Xuất khẩu của TPHCM trong thời gian qua cũng đạt 19,6 tỷ USD (tăng 9,2% so với cùng kỳ). Khu công nghệ cao đóng góp xuất khẩu đến 7,1 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng xuất khẩu 40%. Trong thời gian này, đầu tư nước ngoài đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tăng trưởng 20% (cả nước giảm 9,2% so với cùng kỳ) cũng là kết quả đáng khích lệ.

Tin cùng chuyên mục