Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thi đua

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, người đứng đầu không được làm sai pháp luật, không được nói “tôi không biết để không làm”, người đứng đầu, bí thư còn phải giám sát hoạt động ở đơn vị, địa phương mình.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, trao cờ thi đua chính phủ cho các tập thể. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM, trao cờ thi đua chính phủ cho các tập thể. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 26-3, UBND TPHCM tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

“Lá chắn” bảo vệ cộng đồng

Ở mỗi lĩnh vực đều có những điển hình, mô hình tốt, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, tặng hoa chúc mừng các điển hình giao lưu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong lĩnh vực y tế, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM nhiều năm qua thực hiện vai trò và trách nhiệm là “tấm lá chắn” giúp người dân phòng chống các nguy cơ dịch bệnh.

Sự kiện xử lý chùm ca cúm A H1N1 tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ vào tháng 6-2018 là một điển hình được Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM phản ứng nhanh, phối hợp, xử lý thành công ổ dịch trong bệnh viện, không lây lan trong cộng đồng.

Trước đó, ngày ‎30-5-2018, một nữ bệnh nhân nhập viện BV Từ Dũ có các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi. Hôm sau, nhiều bệnh nhân đang tại khoa mà nữ bệnh nhân này điều trị cũng bị triệu chứng tương tự.

Sự việc được báo tới Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM. Các bệnh nhân nhanh chóng được BV Từ Dũ cách ly, sau đó, phối hợp cùng Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM lấy mẫu bệnh phẩm và xác định tác nhân gây bệnh.

Nhiều biện pháp can thiệp được triển khai. Cụ thể, tất cả những người có triệu chứng viêm hô hấp đều được điều trị bằng Tamiflu. BV Từ Dũ tổng vệ sinh khử khuẩn tại nơi xảy ra chùm ca bệnh và tăng tần suất khử khuẩn thông thường...

Trước khi xuất viện, các bệnh nhân này đều được tư vấn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng. Từ ngày 3-6-2018 không phát hiện thêm ca bệnh cúm tại BV. Theo dõi tại cộng đồng gồm TPHCM và các tỉnh cũng không phát hiện thêm ca bệnh mới lây từ những bệnh nhân bị cúm tại BV Từ Dũ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM chia sẻ, ổ dịch được kiểm soát thành công nhờ sự xử lý khẩn trương và phối hợp hiệu quả của các đơn vị.

Kinh nghiệm từ việc xử lý ổ dịch cúm này đã được ngành y tế vận dụng trong phòng chống lây nhiễm các bệnh cúm, sởi, tay chân miệng cho toàn TPHCM cũng như tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thi đua ảnh 2 Giao lưu với các điển hình trong phong trào thi đua. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc, trước tình trạng cho vay nặng lãi, tháng 4-2018, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tân Phú phối hợp, bắt gọn 3 nhóm giang hồ (với 21 nghi phạm) chuyên cho vay nặng lãi quy mô lớn.

Các băng nhóm đều là tội phạm có tiền án, từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM. Các đối tượng cho vay nặng lãi nhắm tới công nhân lao động, cho vay từ vài triệu đồng đến 20 triệu đồng/người.

Nhiều người lao động vì bức bách trong cuộc sống đã phải “vay nóng” với lãi suất từ 10-15%/tháng. Khi không kịp trả nợ, lập tức người vay cùng người thân bị đe dọa, khủng bố. Không ít nạn nhân bị dồn đến đường cùng và hơn 150 nạn nhân đến Công an quận Tân Phú trình báo, tố cáo 3 băng nhóm giang hồ cho vay nặng lãi nói trên. Sự vào cuộc, triệt phá thành công băng nhóm đã phần nào giải tỏa lo lắng cho những người lao động nghèo lỡ vay tiền nóng.

“Vụ án khám phá thành công, người dân được quay trở lại sống an bình. Đó là niềm vui của cán bộ cảnh sát chúng tôi”, Thiếu tá Phạm Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an Quận Tân Phú chia sẻ.

Thiếu tá Phạm Quốc Tuấn cũng nhắn nhủ, trong việc vay tiền, người dân nếu có nhu cầu nên đến ngân hàng, quỹ tín dụng và cần cảnh giác trước những tờ quảng cáo mời mọc hấp dẫn như “cho vay tiền, nhanh gọn, không thế chấp”. Đây chỉ là lời lừa bịp dẫn tới hậu quả nguy hiểm khôn lường.

Tích cực - đổi mới - sáng tạo xây dựng đô thị thông minh

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý năm 2019 được xác định là thời cơ quan trọng để thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020. Cùng đó là thực hiện đột phá cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thi đua ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng cờ thi đua của TP cho các tập thể. Ảnh: VIỆT DŨNG
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, công tác thi đua cần phải hiệu triệu và thôi thúc mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân TP “xắn tay áo” cùng nỗ lực vì sự phát triển ổn định và bền vững của TP.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể cần thực hiện trong công tác thi đua. Trước hết phải xác định công tác thi đua năm 2019 là nhằm mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước năm 2019 với phương châm “tích cực - đổi mới - sáng tạo để xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại” gắn với nội dung trọng tâm thực hiện đạt hiệu quả chủ đề của năm.

Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo, đảng viên cần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và phải là hạt nhân trong phong trào thi đua ở cơ sở, để phong trào thi đua thành phong trào hành động lan tỏa sâu rộng.

Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TPHCM cũng yêu cầu chú ý phát hiện, khen thưởng các tập thể, cá nhân lập thành tích đột xuất đặc biệt, xuất sắc; người trực tiếp lao động sản xuất. Đồng thời tránh khen thưởng tràn lan, cào bằng và không đúng thực chất nhằm tạo tác dụng tích cực và tạo sự lan tỏa rộng lớn trong phong trào thi đua của TP.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM biểu dương những kết quả tích cực mà TPHCM đạt được trong năm 2018, đóng góp rất quan trọng trong sự phát triển chung của cả nước.

Điểm lại sơ nét các chương trình, chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí đặc biệt lưu ý các chương trình, chỉ tiêu không đạt và yêu cầu các đơn vị phải có cách làm sáng tạo, bàn kỹ, tìm ra giải pháp tạo sự chuyển biến.

Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh các đơn vị đã ký cam kết thi đua năm 2019; đồng thời tin tưởng các đơn vị tập trung trách nhiệm, phát huy sáng tạo, đẩy mạnh thi đua để tạo chuyển biến thiết thực trong phục vụ người dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ rõ các mặt cần tập trung trong năm 2019 như khẳng định trách nhiệm người đứng đầu; phát huy sáng tạo của cả hệ thống chính trị, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo; từng quận - huyện, sở - ngành thi đua hoàn thành kinh tế - xã hội 2015-2020.

“Từng sở - ngành làm việc với quận - huyện, cam kết tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý và đề cập đến trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, người đứng đầu không được làm sai pháp luật, không được nói “tôi không biết để không làm”, người đứng đầu, bí thư còn phải giám sát hoạt động ở đơn vị, địa phương mình.

“Nơi nào vi phạm trật tự xây dựng quá nhiều, thì cấp ủy có chịu trách nhiệm không? Yêu cầu người đứng đầu là không thể chấp nhận làm sai phép, trái phép”, Bí thư Thành ủy TPHCM  nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, dịp 30-4, TPHCM sẽ trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019. Việc này nhằm góp phần khơi gợi, hình thành phong trào sáng tạo để phát huy nguồn lực lớn nằm trong mỗi người dân TPHCM.

Nhà không phép mọc lên giữa lúc kiểm tra

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dành nhiều thời gian đề cập đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là các vi phạm nổi cộm tại quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh trong thời gian qua.

Tại quận Thủ Đức thì có tình trạng có công trình xây dựng không phép, sai phép và hợp khối các công trình cao tầng gần nhau…

Các sai phạm này đã được kiểm tra, giám sát và nhiều cán bộ bị đã xử lý, trong đó có phó chủ tịch UBND quận phụ trách quản lý đô thị. Cũng ở phường của quận này có 21 căn nhà, người dân thì biết những căn nhà xây từ lúc nào nhưng chủ tịch UBND phường lại không biết.

Đặc biệt, trong lúc Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đang kiểm tra công tác quản lý đô thị, thì nhà sai phép, không phép tiếp tục mọc lên.

Tại huyện Bình Chánh, 3 năm qua, có khoảng 2.700 trường hợp xây sai phép, không phép.

“Quy mô (xây dựng sai phép, không phép - PV) như vậy thì có đảm bảo yêu cầu chỉnh trang đô thị hay không?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề và yêu cầu các đơn vị, quận - huyện phải bổ sung nội dung quản lý xây dựng trên địa bàn là 1 tiêu chí của chương trình chỉnh trang đô thị, để tạo sự tiến bộ trong 2 năm tới.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, quản lý đô thị là hết sức nhức nhối, dễ “mất” cán bộ nên rất cần được tập trung khắc phục.

Trong đó, cán bộ biết trường hợp nào sai luật thì không được làm, biết trường hợp nào sai phép thì không được cấp phép. Rộng hơn, trong công tác quản lý từ vấn đề lựa chọn dự án đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xã hội… cán bộ quản lý biết sai thì không được làm. Trường hợp chưa khẳng định, chưa biết thì hỏi cấp trên và trau dồi học hỏi thêm. Còn nếu, được giao nhiệm vụ mà không biết, không hoàn thành thì nên chuyển công tác.

Dịp này, 11 tập thể hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất và công tác của TPHCM được tặng thưởng cờ thi đua của Chính phủ; 12 tập thể có thành tích xuất sắc được tặng thưởng cờ thi đua của Chính phủ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng ký quyết định tặng bằng khen cho 95 tập thể đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP.

Ngoài ra, UBND TP cũng tặng bằng khen (kèm tiền thưởng) đối với 3 tập thể và 6 cá nhân về thành tích đạt giải Hội Báo nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Trong số này, các phóng viên Báo SGGP Lê Nguyễn Ái Chân và Thái Thị Phương Thúy lần lượt đạt giải Nhất, giải Nhì thể loại báo viết.

<

Tin cùng chuyên mục